Page 86 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 86

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                     รหัสวิชา                            รายชื่อวิชา                      จ านวนชั่วโมง/สัปดาห์


               ค33205                คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5                                         3

               ค30291                โปรแกรมส าเร็จรูปทางคณิตศาสตร์                                3


               ค30293                แคลคูลัสเบื้องต้น                                             3

               ค30296                พีชคณิตเชิงเส้นเบื้องต้น                                      3


               ค30297                สมการเชิงอนุพันธ์เบื้องต้น                                    3

               ค30298                ระเบียบวิธีเชิงตัวเลข                                         3


               ค30299                กราฟและการประยุกต์                                            3

               ค30281                แบบจ าลองทางสถิติส าหรับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอา           3

                                     กาศ



               ค าอธิบายรายวิชาและโครงสร้างหน่วยการเรียนรู้


               รหัสวิชา ค21103                                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

               วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 1            เวลา 4  ชั่วโมง /สัปดาห์            จ านวน 2.0 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่องจ านวนเต็ม  จ านวนเต็ม การบวก การลบ
               การคูณและการหารจ านวนเต็มสมบัติของการบวกและการคูณจ านวนเต็มการสร้างทางเรขาคณิต สร้างรูป

               พื้นฐานทางเรขาคณิต สร้างส่วนของเส้นตรงจากส่วนของเส้นตรงที่ก าหนดให้ สร้างมุมจากมุมที่ก าหนดให้
               สร้างมุมขนาดต่าง ๆ การสร้างรูปเรขาคณิตสองมิติโดยใช้การสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต การน าความรู้

               เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตไปใช้ในชีวิตจริง   เลขยกก าลัง  เข้าใจความหมายของเลขยกก าลังที่มี
               เลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็ม คูณและหาร เลขยกก าลังที่มีฐานเดียวกันและเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็มได้ เขียน

               แสดงจ านวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์         ทศนิยมและเศษส่วน เปรียบเทียบทศนิยมและเศษส่วน การ
               บวก การลบ การคูณและการหารทศนิยมและเศษส่วน          รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ หน้าตัดของรูป

               เรขาคณิตสามมิติ ภาพที่ได้จากการมองด้านหน้า  ด้านข้าง  ด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบขึ้นจาก

               ลูกบาศก์ โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
               แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด

               สร้างสรรค์  การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ

               กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
               คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ  การวัดและ

               ประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะที่ต้องการวัด




                                                                                                            85
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91