Page 87 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 87
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสตัวชี้วัด
ค 1.1 ม 1/1, ม.1/ 2 ค 2.2 ม 1/1, , ม.1/ 2
รวมทั้งหมด 4 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
จ านวนเต็ม การบวก การลบ การคูณและการหารจ านวนเต็ม
1 จ านวนเต็ม ค 1.1 ม.1/1 21 25
สมบัติของการบวกและการคูณจ านวนเต็ม
2 การสร้างทางเรขา ค 2.2 ม.1/1 สร้างรูปพื้นฐานทางเรขาคณิต สร้างส่วนของเส้นตรงจากส่วน 15 15
คณิต ของเส้นตรงที่ก าหนดให้ สร้างมุมจากมุมที่ก าหนดให้ สร้างมุม
ขนาดต่าง ๆ การสร้างรูปเรขาคณิตสองมิติโดยใช้การสร้าง
พื้นฐานทางเรขาคณิต การน าความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐาน
ทางเรขาคณิตไปใช้ในชีวิตจริง
3 เลขยกก าลัง ค 1.1 ม. 1/2 เข้าใจความหมายของเลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวน 13 25
เต็ม คูณและหาร เลขยกก าลังที่มีฐานเดียวกันและเลขชี้ก าลัง
เป็นจ านวนเต็มได้ เขียนแสดงจ านวนในรูปสัญกรณ์
วิทยาศาสตร์
4 ทศนิยมและเศษส่ เปรียบเทียบทศนิยมและเศษส่วน การบวก การลบ 21 25
วน ค 1.1 ม. 1/1 การคูณและการหารทศนิยมและเศษส่วน
5 รูปเรขาคณิตสอง ค 2.2 ม.1/2 หน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ ภาพที่ได้จากการมอง 10 10
มิติและสามมิติ ด้านหน้า ด้านข้าง ด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติที่
ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์
รวม 80 100
รหัส ค21104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 2 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การน าความรู้เกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวไปใช้
ในชีวิตจริง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ อัตราส่วนของจ านวนหลาย ๆ จ านวน สัดส่วน การน าความรู้
เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละไปใช้ในการแก้ปัญหา กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น คู่อันดับและ
กราฟของคู่อันดับ การน าไปใช้
สถิติ(1) การตั้งค าถามทางสถิติ การเก็บรวบรวมข้อมูล การน าเสนอข้อมูล ได้แก่ แผนภูมิรูปภาพ
แผนภูมิแท่ง กราฟเส้นและแผนภูมิรูปวงกลม การแปลความหมายข้อมูลการน าสถิติไปใช้ในชีวิตจริง
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
86
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)