Page 87 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 87

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัสตัวชี้วัด
                       ค 1.1  ม 1/1,  ม.1/ 2     ค 2.2  ม 1/1, , ม.1/ 2

                รวมทั้งหมด   4  ตัวชี้วัด
                                                     โครงสร้างรายวิชา

                         ชื่อหน่วย    มาตรฐาน/                                                  เวลา    น้ าหนัก
              หน่วยที่                                      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                        การเรียนรู้    ตัวชี้วัด                                              (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                 จ านวนเต็ม การบวก การลบ การคูณและการหารจ านวนเต็ม
                1       จ านวนเต็ม    ค 1.1 ม.1/1                                               21        25
                                                 สมบัติของการบวกและการคูณจ านวนเต็ม
                2     การสร้างทางเรขา ค 2.2 ม.1/1   สร้างรูปพื้นฐานทางเรขาคณิต สร้างส่วนของเส้นตรงจากส่วน  15   15
                          คณิต                   ของเส้นตรงที่ก าหนดให้ สร้างมุมจากมุมที่ก าหนดให้ สร้างมุม
                                                 ขนาดต่าง ๆ การสร้างรูปเรขาคณิตสองมิติโดยใช้การสร้าง

                                                 พื้นฐานทางเรขาคณิต การน าความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐาน
                                                 ทางเรขาคณิตไปใช้ในชีวิตจริง
                3       เลขยกก าลัง   ค 1.1 ม. 1/2   เข้าใจความหมายของเลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวน  13   25
                                                 เต็ม คูณและหาร เลขยกก าลังที่มีฐานเดียวกันและเลขชี้ก าลัง
                                                 เป็นจ านวนเต็มได้ เขียนแสดงจ านวนในรูปสัญกรณ์
                                                 วิทยาศาสตร์
                4     ทศนิยมและเศษส่             เปรียบเทียบทศนิยมและเศษส่วน การบวก การลบ       21        25
                           วน       ค 1.1 ม. 1/1   การคูณและการหารทศนิยมและเศษส่วน

                5     รูปเรขาคณิตสอง ค 2.2 ม.1/2   หน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ ภาพที่ได้จากการมอง  10    10
                       มิติและสามมิติ            ด้านหน้า  ด้านข้าง  ด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติที่
                                                 ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์
                                                   รวม                                          80        100


               รหัส ค21104                                                                               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
               วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 2                เวลา 4  ชั่วโมง /สัปดาห์        จ านวน 2.0  หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สมการเชิงเส้น

               ตัวแปรเดียว การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การน าความรู้เกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวไปใช้
               ในชีวิตจริง     อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ อัตราส่วนของจ านวนหลาย ๆ จ านวน สัดส่วน การน าความรู้

               เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละไปใช้ในการแก้ปัญหา   กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น คู่อันดับและ
               กราฟของคู่อันดับ การน าไปใช้

                         สถิติ(1) การตั้งค าถามทางสถิติ การเก็บรวบรวมข้อมูล การน าเสนอข้อมูล ได้แก่ แผนภูมิรูปภาพ

               แผนภูมิแท่ง กราฟเส้นและแผนภูมิรูปวงกลม  การแปลความหมายข้อมูลการน าสถิติไปใช้ในชีวิตจริง
                         โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ

               แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
               สร้างสรรค์  การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ






                                                                                                            86
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92