Page 63 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 63

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ของชาติ สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อน าไปประยุกติใช้ในชีวิตจริง บอกคุณค่าและท่องจ า
               บทอาขยานที่ก าหนด จากเรื่อง สามก๊ก กาพย์เห่เรือ และขัตติยพันธกรณี  มีมารยาทในการอ่านและการเขียน

               ตัวชี้วัด
                       ท1.1   ม.4-6/1   ม.4-6/2    ม.4-6/3   ม.4-6/4   ม.4-6/5   ม.4-6/9

                       ท2.1   ม.4-6/1   ม.4-6/4  ม.4-6/8    ท3.1   ม.4-6/1   ม.4-6/2    ม.4-6/3
                       ท5.1   ม. 4-6/1  ม.4-6/2    ม.4-6/3   ม.4-6/4   ม. 4-6/5   ม.4-6/

               รวม  18 ตัวชี้วัด

                                                     โครงสร้างรายวิชา

                  หน่วย      ชื่อหน่วยการ    มาตรฐาน /                สาระส าคัญ /                เวลา    น้ าหนัก
                    ที่        เรียนรู้       ตัวชี้วัด              ความคิดรวบยอด               /ชั่วโมง   คะแนน

                   1      การอ่าน            ท1.1        การอ่านวิเคราะห์สารและทักษะการเขียนสื่อสาร  10    10

                          การเขียนเพื่อสื่อสาร   - ม.4-6/1   เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นในสมองของมนุษย์ ซึ่ง
                                             - ม.4-6/2      จ าเป็นต้องอาศัยความรู้ทางภาษา ประสบการณ์
                                             - ม.4-6/3     เพื่อแปลความ ตีความ  ตลอดจนวิจารณญาณของ
                                             - ม.4-6/4     ผู้อ่าน อันเป็นระดับการอ่านที่ต้องใช้สติปัญญาสูงใน
                                             - ม.4-6/5     การท าความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของสารที่อ่านที่
                                             - ม.4-6/9   เขียนนั้น


                   2      ทักษะทางภาษาเพื่อ  ท2.1               การใช้ภาษาในการถ่ายทอดข่าวสาร  ข้อมูล   12   15
                          การสื่อสาร         - ม.4-6/1       ประสบการณ์ ความรู้ ความรู้สึก ความคิดเห็น ความ
                                             - ม.4-6/4    ต้องการจากผู้ส่งสารโดยผ่านสื่อต่าง ๆ ที่อาจเป็น
                                             - ม.4-6/8   การพูด การเขียน สัญลักษณ์อื่นใด การแสดงหรือ
                                             ท3.1        การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ไปยังผู้รับสาร ซึ่งอาจจะใช้
                                             - ม.4-6/1      กระบวนการสื่อสารที่แตกต่างกันไปตามความ
                                             - ม.4-6/2      เหมาะสม ดังนั้นมนุษย์จึงจ าเป็นจะต้องเรียนรู้และ
                                             - ม.4-6/3   ฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารอยู่เสมอ


                   3      วรรณคดีความเรียงเ   ท5.1       สามก๊ก มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการรบและการสงคราม   6   10
                          รื่องสามก๊ก        - ม.4-6/1      เพราะผู้แต่งเดิมซึ่งเป็นนักปราชญ์จีนประสงค์จะให้
                          ตอนกวนอูไปรับราช   - ม.4-6/2      เป็นต าราส าหรับศึกษาอุบายทางการเมืองและการ
                          การกับโจโฉ         - ม.4-6/3     สงคราม จึงเป็นวรรณคดีที่ให้คุณค่าด้านการทหาร
                                             - ม.4-6/4     เป็นจุดประสงค์หลัก พฤติกรรมของตัวละครล้วน
                                             - ม. 4-6/5     แสดงให้เห็นถึงผลของการกระท าของคน จึงสะท้อน
                                             - ม.4-6/6   คุณค่าด้านสังคม ที่ให้ข้อคิด แนวทางในการด าเนิน

                                                         ชีวิตอีกด้วย สามก๊กจึงเป็นวรรณคดีที่มีคุณค่าหลาย
                                                         ด้าน ควรค่าแก่การศึกษาให้ละเอียดอย่างถ่องแท้

                   4      วรรณคดีกาพย์เห่เรื  ท5.1       เจ้าฟ้าธรรมธิเบศ พระราชโอรสองค์ใหญ่ในสมเด็จ  7    10
                          อ                  - ม. 4-6/1    พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ทรงพระนิพนธ์กาพย์เห่เรือ




                                                                                                            62
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68