Page 63 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 63
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ของชาติ สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อน าไปประยุกติใช้ในชีวิตจริง บอกคุณค่าและท่องจ า
บทอาขยานที่ก าหนด จากเรื่อง สามก๊ก กาพย์เห่เรือ และขัตติยพันธกรณี มีมารยาทในการอ่านและการเขียน
ตัวชี้วัด
ท1.1 ม.4-6/1 ม.4-6/2 ม.4-6/3 ม.4-6/4 ม.4-6/5 ม.4-6/9
ท2.1 ม.4-6/1 ม.4-6/4 ม.4-6/8 ท3.1 ม.4-6/1 ม.4-6/2 ม.4-6/3
ท5.1 ม. 4-6/1 ม.4-6/2 ม.4-6/3 ม.4-6/4 ม. 4-6/5 ม.4-6/
รวม 18 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วยการ มาตรฐาน / สาระส าคัญ / เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ ตัวชี้วัด ความคิดรวบยอด /ชั่วโมง คะแนน
1 การอ่าน ท1.1 การอ่านวิเคราะห์สารและทักษะการเขียนสื่อสาร 10 10
การเขียนเพื่อสื่อสาร - ม.4-6/1 เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นในสมองของมนุษย์ ซึ่ง
- ม.4-6/2 จ าเป็นต้องอาศัยความรู้ทางภาษา ประสบการณ์
- ม.4-6/3 เพื่อแปลความ ตีความ ตลอดจนวิจารณญาณของ
- ม.4-6/4 ผู้อ่าน อันเป็นระดับการอ่านที่ต้องใช้สติปัญญาสูงใน
- ม.4-6/5 การท าความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของสารที่อ่านที่
- ม.4-6/9 เขียนนั้น
2 ทักษะทางภาษาเพื่อ ท2.1 การใช้ภาษาในการถ่ายทอดข่าวสาร ข้อมูล 12 15
การสื่อสาร - ม.4-6/1 ประสบการณ์ ความรู้ ความรู้สึก ความคิดเห็น ความ
- ม.4-6/4 ต้องการจากผู้ส่งสารโดยผ่านสื่อต่าง ๆ ที่อาจเป็น
- ม.4-6/8 การพูด การเขียน สัญลักษณ์อื่นใด การแสดงหรือ
ท3.1 การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ไปยังผู้รับสาร ซึ่งอาจจะใช้
- ม.4-6/1 กระบวนการสื่อสารที่แตกต่างกันไปตามความ
- ม.4-6/2 เหมาะสม ดังนั้นมนุษย์จึงจ าเป็นจะต้องเรียนรู้และ
- ม.4-6/3 ฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารอยู่เสมอ
3 วรรณคดีความเรียงเ ท5.1 สามก๊ก มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการรบและการสงคราม 6 10
รื่องสามก๊ก - ม.4-6/1 เพราะผู้แต่งเดิมซึ่งเป็นนักปราชญ์จีนประสงค์จะให้
ตอนกวนอูไปรับราช - ม.4-6/2 เป็นต าราส าหรับศึกษาอุบายทางการเมืองและการ
การกับโจโฉ - ม.4-6/3 สงคราม จึงเป็นวรรณคดีที่ให้คุณค่าด้านการทหาร
- ม.4-6/4 เป็นจุดประสงค์หลัก พฤติกรรมของตัวละครล้วน
- ม. 4-6/5 แสดงให้เห็นถึงผลของการกระท าของคน จึงสะท้อน
- ม.4-6/6 คุณค่าด้านสังคม ที่ให้ข้อคิด แนวทางในการด าเนิน
ชีวิตอีกด้วย สามก๊กจึงเป็นวรรณคดีที่มีคุณค่าหลาย
ด้าน ควรค่าแก่การศึกษาให้ละเอียดอย่างถ่องแท้
4 วรรณคดีกาพย์เห่เรื ท5.1 เจ้าฟ้าธรรมธิเบศ พระราชโอรสองค์ใหญ่ในสมเด็จ 7 10
อ - ม. 4-6/1 พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ทรงพระนิพนธ์กาพย์เห่เรือ
62
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)