Page 55 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 55
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
การสื่อสารเพื่อกิจธุระ ประกอบด้วยความรู้ความเข้าใจของผู้ส่งสาร การส่งสารให้ตรงประเด็น การ
ล าดับความในสาร รายละเอียดของสารที่จะส่ง ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร ความสนใจและความตั้งใจของผู้รับ
การทบทวนให้เข้าใจตรงกัน การใช้โทรศัพท์ การใช้โทรสาร การใช้ไปรษณียบัตรฝึกทักษะการอ่าน การเขียน
การวิเคราะห์ และประเมินค่าวรรณคดี วรรณกรรม โดยศึกษาเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง การรับสารและ
การส่งสารด้วยการอ่าน วิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผลและสรุปเป็นแผนภูมิความคิด
พัฒนาทักษะการเขียนบันทึกความรู้ในสมุดบันทึก งานเขียนเชิงสร้างสรรค์ประเภทโคลงสี่สุภาพโดยใช้เทคนิค
แผนภูมิความคิดในการวางโครงเรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในสื่อออนไลน์ รู้จักใช้ภาษา
ในการแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์บนสื่อออนไลน์
เรียนรู้ประวัติวิวัฒนาการของวรรณคดีไทย และศึกษาโลกทัศน์และวิถีชีวิตของคนจากวรรณคดีไทยได้ สามารถ
วิจักษ์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมได้ อันประกอบด้วย มงคลสูตรค าฉันท์มหาเวสสันดรชาดก
อิเหนา นิทานเวตาลและนิราศนรินทร์ค าโคลง
ตัวชี้วัด
ท.1.1 ม. 4-6/1 4-6/2 4-6/3 4-6/4 4-6/5 4-6/6 4-6/7 4-6/8 4-6/9
ท.2.1 ม. 4-6/1 4-6/3 4-6/4 4-6/5 4-6/7 4-6/8
ท.3.1 ม. 4-6/1 4-6/2 4-6/3 4-6/4 4-6/5 4-6/6
ท.4.1 ม. 4-6/3 4-6/4 4-6/5 4-6/7
ท.5.1 ม. 4-6/1 4-6/2 4-6/3 4-6/4 4-6/5 4-6/6
รวม 31 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 9 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ฝึกทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด การวิเคราะห์และประเมินค่าวรรณคดีและ
วรรณกรรมโดยศึกษาเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง การอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ การเขียนเรียงความ การ
เขียนในรูปแบบต่าง ๆ การประเมินคุณค่างานเขียน การเขียนรายงานเชิงวิชาการ การเขียนบันทึกความรู้จาก
แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และการเลือกเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ การพูดในโอกาส ต่าง ๆ
การศึกษาธรรมชาติของภาษา ลักษณะของภาษา การใช้ค าและกลุ่มค าสร้างประโยค วิเคราะห์ อิทธิพลของ
ภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น อธิบายหลักการสร้างค าในภาษาไทย และการแต่งค าประพันธ์ประเภทร่าย
และฉันท์
โดยใช้กระบวนการอ่านเพื่อสร้างความรู้ความคิดน าไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการด าเนินชีวิต
กระบวนการเขียนเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการฟัง การดู และการพูด สามารถเลือกฟัง
และดู และพูดแสดงความรู้ความคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติภาษาและหลัก
ภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา พลังภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา วิเคราะห์วิจารณ์วรรณคดีและ
54
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)