Page 53 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 53

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               หน่วย      ชื่อหน่วย       มาตรฐาน/          สาระส าคัญ/         ความคิดรวบยอด   เวลา     น้ าหนัก
                 ที่     การเรียนรู้       ตัวชี้วัด                                          /ชั่วโมง   คะแนน


                6        เรื่องประโย  ท ๔.๑                  การวิเคราะห์โครงสร้างของประโยคมีความส า  9    5
                         คซับซ้อน    ม.๓/๒,๓/๓            คัญต่อการสื่อสารในชีวิตประจ าวัน
                                                                  เพราะหากการใช้ค าพูดเพียงค าเดียวหรือเพีย
                                                          งกลุ่มค าย่อมไม่ได้ใจความสมบูรณ์
                                                          จึงจ าเป็นต้องสื่อสารด้วยประโยค
                                                          นอกจากนี้ยังจ าเป็นต้องท าความเข้าใจข้อคว
                                                          ามที่ผูกเป็นประโยค

                                                          จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้ภาษาเพื่อก
                                                          ารสื่อสาร

                7        เรื่องการพูด   ท ๓.๑                  การพูดเป็นทักษะกระบวนการส่งสารจากผู้พู  9   5
                                     ม.๓/๑,๓/๒,๓/๔,   ๓/๖   ดไปยังผู้ฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันขอ
                                                          งคนในสังคม โดยทั้งนี้ต้องอาศัยองค์ความรู้

                                                          หรือหลักวิชาด้านต่างๆ เกี่ยวกับการพูด
                                                          เพื่อท าให้การพูดสัมฤทธิ์ผลสูงสุดในการสื่อสา
                                                          ร เช่น หลักเบื้องต้นเกี่ยวกับการพูด
                                                          หลักการเตรียมการพูด
                                                          หลักการใช้ภาษาและการประเมินผลการพูด
                                                          เป็นต้น


                8        เรื่องบทละ  ท ๕.๑                       “เห็นแก่ลูก”                   6          5
                         ครพูดเรื่องเ  ม.๓/๑,๓/๒, ๓/๓,  ๓/๔   บทละครพูดพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพร
                         ห็นแก่ลูก                      ะมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
                                                        เป็นบทละครพูดที่มีขนาดสั้น คือ
                                                        มีเพียงองก์เดียวและฉากเดียว
                                                        สามารถด าเนินเรื่องให้จบได้
                                                        และเป็นการแสดงที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก
                                                              บทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูก

                                                        นอกจากจะเป็นบทละครที่สะท้อนสภาพครอบครั
                                                        วและ สังคมไทยแล้ว
                                                        ผู้เรียนยังสามารถศึกษาวัฒนธรรมการแต่งกาย
                                                        การใช้ภาษา
                                                        มารยาทและบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนได้เป็นอย่
                                                        างดีอีกด้วย


                                                  รวม                                          60         100







                                                                                                            52
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58