Page 53 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 53
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด /ชั่วโมง คะแนน
6 เรื่องประโย ท ๔.๑ การวิเคราะห์โครงสร้างของประโยคมีความส า 9 5
คซับซ้อน ม.๓/๒,๓/๓ คัญต่อการสื่อสารในชีวิตประจ าวัน
เพราะหากการใช้ค าพูดเพียงค าเดียวหรือเพีย
งกลุ่มค าย่อมไม่ได้ใจความสมบูรณ์
จึงจ าเป็นต้องสื่อสารด้วยประโยค
นอกจากนี้ยังจ าเป็นต้องท าความเข้าใจข้อคว
ามที่ผูกเป็นประโยค
จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้ภาษาเพื่อก
ารสื่อสาร
7 เรื่องการพูด ท ๓.๑ การพูดเป็นทักษะกระบวนการส่งสารจากผู้พู 9 5
ม.๓/๑,๓/๒,๓/๔, ๓/๖ ดไปยังผู้ฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันขอ
งคนในสังคม โดยทั้งนี้ต้องอาศัยองค์ความรู้
หรือหลักวิชาด้านต่างๆ เกี่ยวกับการพูด
เพื่อท าให้การพูดสัมฤทธิ์ผลสูงสุดในการสื่อสา
ร เช่น หลักเบื้องต้นเกี่ยวกับการพูด
หลักการเตรียมการพูด
หลักการใช้ภาษาและการประเมินผลการพูด
เป็นต้น
8 เรื่องบทละ ท ๕.๑ “เห็นแก่ลูก” 6 5
ครพูดเรื่องเ ม.๓/๑,๓/๒, ๓/๓, ๓/๔ บทละครพูดพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพร
ห็นแก่ลูก ะมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
เป็นบทละครพูดที่มีขนาดสั้น คือ
มีเพียงองก์เดียวและฉากเดียว
สามารถด าเนินเรื่องให้จบได้
และเป็นการแสดงที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก
บทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูก
นอกจากจะเป็นบทละครที่สะท้อนสภาพครอบครั
วและ สังคมไทยแล้ว
ผู้เรียนยังสามารถศึกษาวัฒนธรรมการแต่งกาย
การใช้ภาษา
มารยาทและบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนได้เป็นอย่
างดีอีกด้วย
รวม 60 100
52
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)