Page 57 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 57
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด /ชั่วโมง คะแนน
หน่วยการเรียน ท ๒.๑ (ม. ๔-๖/๔) การเขียนในรูปแบบต่างๆ เช่น ๓ ๑๐
รู้ที่ ๒ ผลิตงานเขียนของตนเองใ - สารคดี
การเขียนสารค นรูปแบบต่างๆ - บันเทิงคดี
ดี
ท ๒.๑ (ม. ๔-๖/๕) การประเมินคุณค่างานเขียนในด้านต่างๆ เช่น ๒ ๕
ประเมินงานเขียนของผู้อื่น - แนวคิดของผู้เขียน
แล้วน ามาพัฒนางานเขียน - การใช้ถ้อยค า
ของตนเอง - การเรียบเรียง
- ส านวนโวหาร
- กลวิธีในการเขียน
หน่วยการเรียน ท ๒.๑ (ม. ๔-๖/๖) การเขียนรายงานเชิงวิชาการ ๔ ๑๐
รู้ที่ ๓ เขียนรายงานการศึกษา (โดยใช้สารานุกรมไทยส าหรับเยาวชนโดยพระร
การเขียนรายงา ค้นคว้า าชประสงค์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว )
นเชิง เรื่องที่สนใจตามหลักการเ การเขียนอ้างอิงข้อมูลสารสนเทศ
วิชาการ ขียนเชิงวิชาการ
และใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้า
งอิงอย่างถูกต้อง
ท ๒.๑ (ม. ๔- การเขียนบันทึกความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลาก ๑ ๑๐
๖/๗)บันทึกการศึกษาค้นค หลายมารยาทในการเขียน
ว้าเพื่อน าไปพัฒนาตนเอง
อย่างสม่ าเสมอ
ท ๒.๑ (ม. ๔-๖/๘)
มีมารยาทในการเขียน
ตอนที่ ๓ หน่วยการเรียน ท ๓.๑ (ม. ๔-๖/๔) การเลือกเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ ๒ ๕
การฟัง รู้ที่ ๑ มีวิจารณญาณในการเลือก
การดู การฟัง เรื่องที่ฟังและดู
และการพู และการดูอย่าง
ด มี
วิจารณญาณ
หน่วยการเรียน ท ๓.๑ (ม. ๔-๖/๕) การพูดในโอกาสต่างๆ เช่น ๕ ๑๐
รู้ที่ ๒ พูดในโอกาสต่างๆ - การพูดต่อที่ประชุมชน (การกล่าวสุนทร
การพูดต่อที่ปร พูดแสดงทรรศนะ โต้แย้ง พจน์)
ะชุมชน โน้มน้าวใจ - การพูดอภิปราย
และเสนอแนวคิดใหม่ด้วย - การพูดแสดงทรรศนะ
ภาษาถูกต้องเหมาะสม - การพูดโน้มน้าวใจ
56
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)