Page 56 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 56
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
วรรณกรรมอย่างเห็นคุณค่าน ามาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง รักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ และมีนิสัยรัก
การอ่าน การเขียน มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.4-6/1 4-6/3 4-6/5 4-6/7
ท 2.1 ม.4-6/2 4-6/4 4-6/5 4-6/6 4-6/7 4-6/8
ท 3.1 ม.4-6/4 4-6/5 4-6/6
ท 4.1 ม.4-6/1 4-6/2 4-6/4 4-6/5 4-6/6
รวม 18 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด /ชั่วโมง คะแนน
ตอนที่ ๑ หน่วยการเรียนรู้ ท ๑.๑ (ม. ๔-๖/๑) อ่าน การอ่านออกเสียง ประกอบด้วย ๕ ๕
การอ่าน ที่ ๑ ออกเสียงบทร้อยแก้วและ - บทร้อยแก้วประเภทต่างๆ เช่น บทความ
การอ่านออก ร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง นวนิยาย และความเรียง
เสียง ไพเราะและเหมาะสมกับ - บทร้อยกรอง เช่น โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน
เรื่องที่อ่าน ร่าย และลิลิต
หน่วยการเรียน ท ๑.๑ (ม. ๔-๖/๓) การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ เช่น ๒ ๕
รู้ที่ ๒ วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่อง - ข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์
การอ่านเพื่อวิเ ที่อ่านในทุกๆ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
คราะห์วิจารณ์ ด้านอย่างมีเหตุผล ในชุมชน
ท ๑.๑ (ม. ๔-๖/๔) - บทความ - นิทาน
วิเคราะห์ วิจารณ์ - เรื่องสั้น - นวนิยาย
แสดงความคิดเห็นโต้แย้งกั - วรรณกรรมพื้นบ้าน - วรรณคดีในบทเรียน
บเรื่องที่อ่าน - บทโฆษณา - สารคดี
และเสนอความคิดใหม่อย่ - บันเทิงคดี - ปาฐกถา
างมีเหตุผล - พระบรมราโชวาท - เทศนา
ท ๑.๑ (ม. ๔-๖/๗) - ค าบรรยาย - ค าสอน
อ่านเรื่องต่างๆ - บทร้อยกรองร่วมสมัย - บทเพลง
แล้วเขียนกรอบแนวคิดผัง - บทอาเศียรวาท - ค าขวัญ
ความคิด บันทึก ย่อความ
และรายงาน
ตอนที่ ๒ หน่วยการเรียน ท ๒.๑ (ม. ๔-๖/๒) การเขียนเรียงความ ๓ ๑๐
การเขียน รู้ที่ ๑ การเขียนเรียงความ
การเขียนเรียงค
วาม
55
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)