Page 51 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 51
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ความคิดเห็นโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ตีความและประเมินคุณค่า และแนวคิดที่ได้จากงานเขียนอย่าง
หลากหลาย เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยค าได้ถูกต้องตามระดับภาษาเขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเล่า
เหตุการณ์ ข้อคิดเห็น และทัศนคติในเรื่องต่างๆ เขียนจดหมายกิจธุระเขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดง
ความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่องต่างๆกรอกแบบสมัครงานแสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่อง
วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู พูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์พูดโน้มน้าวจากการฟังและดู
วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน วิเคราะห์ระดับภาษาแต่งบทร้อยกรอง สรุปเนื้อหาวรรณคดีวรรณกรรม
และวรรณกรรมท้องถิ่น วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้และข้อคิด
จากการอ่าน ท่องจ าและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่ก าหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
เพื่อมีนิสัยรักการอ่านและการเขียน ฟัง ดู และพูดอย่างมีมารยาท ใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสม เห็นคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรม น าความรู้และความคิดที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา
และการด าเนินชีวิต มีจิตสาธารณะ รักความเป็นไทย และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม. 3/1 3/4 3/5 3/6 3/7 3/8 3/9 3/10
ท 2.1 ม. 3/3 3/4 3/5 3/7 3/8 3/10 ท 3.1 ม. 3/1 3/2 3/4 3/5 3/6
ท 4.1 ม. 3/2 3/3 3/6 ท 5.1 ม. 3/1 3/2 3/3 3/4
รวม 26 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด /ชั่วโมง คะแนน
1 เรื่องสุนทรีย ท ๑.๑ สุนทรียศาสตร์ทางภาษา คือ ความงดงาม 3 10
ศาสตร์ ม.๓/๑,๓/๔, ๓/๕, ทางด้านการใช้ภาษาในการประพันธ์ หรือ
และท่วงท า ๓/๖,๓/๗,๓/๘, “วรรณศิลป์” เป็นลักษณะอย่างหนึ่งที่ประกอบ
นองใน ๓/๙,๓/๑๐ ขึ้นด้วยความสอดคล้องกลมกลืนกันอย่างลงตัว
วรรณกรรม ท ๕.๑ โดยสุนทรียภาพหรือลักษณะกลวิธีการใช้ภาษาใน
ไทย ม.๓/๑,๓/๒, ๓/๓, ๓/๔ การประพันธ์ที่ก่อให้เกิดภูมิปัญญาทางภาษาและ
ความงามในภาษา
การอ่านท านองเสนาะเป็นการอ่านออกเสียงที่มี
ลีลา จังหวะ ท านองตามลักษณะของค า
ประพันธ์ร้อยกรองแต่ละชนิด ถือว่าเป็นศิลปะ
ชั้นสูงในการแสดงออกซึ่งความหมายที่มีความ
ละเอียดอ่อน เพื่อถ่ายทอดจินตนาการสู่ผู้อ่าน
และผู้ฟัง
2 เรื่องบทพา ท ๕.๑ บทพากย์เอราวัณเป็นตอนหนึ่งในวรรณคดีเรื่องรา 6 5
กย์เอราวัณ ม.๓/๑,๓/๒, ๓/๓, ๓/๔ มเกียรติ์ ใช้ส าหรับประกอบการแสดงมหรสพ
โดดเด่นทางด้านวรรณศิลป์
การใช้ถ้อยค าเพื่อพรรณนาตัวละครและฉากในท้
องเรื่องซึ่งท าให้ผู้อ่านเกิดจินตภาพ
นอกจากนี้ยังปรากฏคุณค่าในด้านต่างๆ เช่น
50
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)