Page 52 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 52

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               หน่วย      ชื่อหน่วย       มาตรฐาน/          สาระส าคัญ/         ความคิดรวบยอด   เวลา     น้ าหนัก
                 ที่     การเรียนรู้       ตัวชี้วัด                                          /ชั่วโมง   คะแนน


                                                        คุณค่าด้านเนื้อหา ด้านสังคมและวิถีไทย
                                                        และให้ข้อคิด
                                                        ผู้อ่านควรอ่านอย่างพินิจพิจารณาเพื่อสังเคราะห์ข้
                                                        อคิดต่างๆ ที่จะน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน


                3        เรื่องอิศรญา  ท ๕.๑                       อิศรญาณภาษิต เป็นวรรณคดีที่ผู้แต่งได้น า  6   5
                         ณภาษิต      ม.๓/๑,๓/๒, ๓/๓,  ๓/๔   สุภาษิตต่าง ๆ มาเรียงร้อยผ่านภาษาที่สวยงาม
                                                        สละสลวย การอ่านวรรณคดีสุภาษิตค าสอนจึง
                                                        ต้องอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์เพื่อให้เห็นถึงความ
                                                        งามของภาษา และเข้าใจเรื่องราวได้อย่าง
                                                        แท้จริง
                                                        การเขียนเป็นทักษะที่มีความส าคัญต่อความ
                                                        เจริญก้าวหน้าของมนุษย์ เป็นเครื่องมือส าคัญ

                                                        ในการสื่อสาร  ดังนั้นผู้เขียนจึงจ าเป็นต้องศึกษา
                                                        วิธีการเขียนในรูปแบบต่าง ๆ ให้เกิดความ
                                                        ช านาญ ใช้ภาษาให้ถูกต้องเหมาะสมโดย
                                                        ค านึงถึงสถานภาพของบุคคลและโอกาส
                                                        นอกจากนี้ยังต้องศึกษารูปแบบหลักการเขียน
                                                        ประเภทต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเขียนสื่อสารกับ
                                                        ผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ


                4        เรื่องการเขี  ท ๒.๑                                                    6          10
                         ยนประเภท    ม.๓/๔,๓/๕,๓/๗,   ๓/๘
                         ต่างๆ

                5        เรื่องการแต่  ท ๔.๑                  การแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ    6     5

                         งค าประพัน  ม.๓/๖                เป็นต้องมีความรู้เบื้องต้นในการแต่งทั้งด้านฉั
                         ธ์ไทยประเภ                       นทลักษณ์ที่เป็นข้อบังคับทั่วไปและลักษณะนิ
                         ทโคลงสี่สุภ                      ยม
                         าพ                               รวมไปถึงความไพเราะและแนวคิดของบทร้อ
                                                          ยกรองซึ่งผู้แต่งต้องค านึงถึงคุณค่าที่ผู้แต่งจะ
                                                          ฝากไว้ให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์และความประ
                                                          ทับใจในการอ่านบทร้อยกรอง
















                                                                                                            51
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57