Page 52 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 52
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด /ชั่วโมง คะแนน
คุณค่าด้านเนื้อหา ด้านสังคมและวิถีไทย
และให้ข้อคิด
ผู้อ่านควรอ่านอย่างพินิจพิจารณาเพื่อสังเคราะห์ข้
อคิดต่างๆ ที่จะน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน
3 เรื่องอิศรญา ท ๕.๑ อิศรญาณภาษิต เป็นวรรณคดีที่ผู้แต่งได้น า 6 5
ณภาษิต ม.๓/๑,๓/๒, ๓/๓, ๓/๔ สุภาษิตต่าง ๆ มาเรียงร้อยผ่านภาษาที่สวยงาม
สละสลวย การอ่านวรรณคดีสุภาษิตค าสอนจึง
ต้องอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์เพื่อให้เห็นถึงความ
งามของภาษา และเข้าใจเรื่องราวได้อย่าง
แท้จริง
การเขียนเป็นทักษะที่มีความส าคัญต่อความ
เจริญก้าวหน้าของมนุษย์ เป็นเครื่องมือส าคัญ
ในการสื่อสาร ดังนั้นผู้เขียนจึงจ าเป็นต้องศึกษา
วิธีการเขียนในรูปแบบต่าง ๆ ให้เกิดความ
ช านาญ ใช้ภาษาให้ถูกต้องเหมาะสมโดย
ค านึงถึงสถานภาพของบุคคลและโอกาส
นอกจากนี้ยังต้องศึกษารูปแบบหลักการเขียน
ประเภทต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเขียนสื่อสารกับ
ผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4 เรื่องการเขี ท ๒.๑ 6 10
ยนประเภท ม.๓/๔,๓/๕,๓/๗, ๓/๘
ต่างๆ
5 เรื่องการแต่ ท ๔.๑ การแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ 6 5
งค าประพัน ม.๓/๖ เป็นต้องมีความรู้เบื้องต้นในการแต่งทั้งด้านฉั
ธ์ไทยประเภ นทลักษณ์ที่เป็นข้อบังคับทั่วไปและลักษณะนิ
ทโคลงสี่สุภ ยม
าพ รวมไปถึงความไพเราะและแนวคิดของบทร้อ
ยกรองซึ่งผู้แต่งต้องค านึงถึงคุณค่าที่ผู้แต่งจะ
ฝากไว้ให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์และความประ
ทับใจในการอ่านบทร้อยกรอง
51
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)