Page 44 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 44
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด /ชั่วโมง คะแนน
พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่งขึ้นเพื่อสดุดี
วีรกรรมของพันท้ายนรสิงห์และพระสุริโยทัยที่
ยอมเสียสละชีวิตของตนเองเพื่อประโยชน์
ส่วนรวม เพื่อชาติและแผ่นดิน
2 บทเสภาสามัคคี ท 1.1 การอ่านออกเสียงเรื่อง บทเสภาสามัคคี 7 5
เสวก ม.2/1, ม.2/2,ม.2/3, เสวก ตอน วิศวกรรมาและสามัคคีเสวก
ตอนวิศวกรรมา ม.2/8 จะต้องอ่านอย่างถูกต้อง สรุปใจความส าคัญ
และสามัคคีเสว ท 3.1 วิเคราะห์และวิจารณ์ อธิบายคุณค่าจากเรื่องที่
ม.2/1, ม.2/2, ม.2/3,
ก ม.2/6 อ่าน พร้อมกับสรุปความรู้และข้อคิดเพื่อน าไป
ท 5.1 ประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง และท่องจ าบท
ม.2/1, ม.2/2, อาขยานที่มีคุณค่า
ม.2/3, ม.2/4 บทเสภาสามัคคีเสวก มีที่มามาจากเรื่อง
ม.2/5 บทเสภาขับระหว่างชุดระบ าสามัคคีเสวก แต่ง
ขึ้นเพื่อใช้เป็นบทเสภาขับอธิบายน าเรื่องใน
การฟ้อนร าตอนต่างๆเพื่อให้พิณพาทย์ได้พัก
เหนื่อย เนื้อเรื่องกล่าวถึงความส าคัญของ
ศิลปะแขนงต่างๆที่ต้องศึกษาและอนุรักษ์สืบ
ทอดไว้ให้ชนรุ่นหลังและความสามัคคี
ปรองดองของคนในชาติจะส่งผลให้บ้านเมือง
เจริญก้าวหน้ามั่นคง
3 ศิลาจารึกหลัก ท 1.1 การศึกษาเรื่อง ศิลาจารึกหลักที่ 1 7 5
ที่ ๅ ม.2/1, ม.2/2, ม.2/8 จะต้องอ่านออกเสียงอย่างถูกต้อง จับใจความ
ท 2.1 ส าคัญ สรุปเนื้อหา วิเคราะห์วิจารณ์ และ
ม.2/1, ม.2/3, ม.2/8 อธิบายคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน พร้อมกับสรุป
ท 3.1
ม.2/1, ม.2/4, ความรู้และข้อคิดเพื่อน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิต
ม.2/6 จริง
ท 4.1 ศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามค าแหง
ม.2/1, ม.2/2 มหาราช เนื้อหาแบ่งเป็น 3 ตอน 4 ด้าน ตอน
ท 5.1 ที่ 1 กล่าวถึงพระราชประวัติของพ่อขุน
ม.2/1, ม.2/2, รามค าแหง ตอนที่ 2 กล่าวถึงสภาพบ้านเมือง
ม.2/3, ม.2/4
สังคม การปกครอง ประเพณี ตอนที่ 3
กล่าวถึงการสดุดีพระเกียรติพ่อขุนรามค าแหง
และอาณาจักรของ กรุงสุโขทัย
43
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)