Page 44 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 44

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                 หน่วย     ชื่อหน่วย       มาตรฐาน/           สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด      เวลา      น้ าหนัก
                  ที่      การเรียนรู้      ตัวชี้วัด                                       /ชั่วโมง    คะแนน


                                                          พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่งขึ้นเพื่อสดุดี
                                                          วีรกรรมของพันท้ายนรสิงห์และพระสุริโยทัยที่
                                                          ยอมเสียสละชีวิตของตนเองเพื่อประโยชน์
                                                          ส่วนรวม เพื่อชาติและแผ่นดิน


                  2      บทเสภาสามัคคี ท 1.1                   การอ่านออกเสียงเรื่อง  บทเสภาสามัคคี  7   5
                         เสวก         ม.2/1, ม.2/2,ม.2/3,   เสวก ตอน วิศวกรรมาและสามัคคีเสวก
                         ตอนวิศวกรรมา  ม.2/8              จะต้องอ่านอย่างถูกต้อง สรุปใจความส าคัญ
                         และสามัคคีเสว  ท 3.1             วิเคราะห์และวิจารณ์ อธิบายคุณค่าจากเรื่องที่
                                      ม.2/1, ม.2/2, ม.2/3,
                         ก            ม.2/6               อ่าน พร้อมกับสรุปความรู้และข้อคิดเพื่อน าไป
                                      ท 5.1               ประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง และท่องจ าบท
                                      ม.2/1, ม.2/2,       อาขยานที่มีคุณค่า
                                      ม.2/3, ม.2/4             บทเสภาสามัคคีเสวก มีที่มามาจากเรื่อง
                                      ม.2/5               บทเสภาขับระหว่างชุดระบ าสามัคคีเสวก แต่ง

                                                          ขึ้นเพื่อใช้เป็นบทเสภาขับอธิบายน าเรื่องใน
                                                          การฟ้อนร าตอนต่างๆเพื่อให้พิณพาทย์ได้พัก
                                                          เหนื่อย เนื้อเรื่องกล่าวถึงความส าคัญของ
                                                          ศิลปะแขนงต่างๆที่ต้องศึกษาและอนุรักษ์สืบ
                                                          ทอดไว้ให้ชนรุ่นหลังและความสามัคคี
                                                          ปรองดองของคนในชาติจะส่งผลให้บ้านเมือง
                                                          เจริญก้าวหน้ามั่นคง


                  3      ศิลาจารึกหลัก  ท 1.1                  การศึกษาเรื่อง  ศิลาจารึกหลักที่ 1   7    5
                         ที่ ๅ        ม.2/1, ม.2/2, ม.2/8   จะต้องอ่านออกเสียงอย่างถูกต้อง จับใจความ
                                      ท 2.1               ส าคัญ สรุปเนื้อหา วิเคราะห์วิจารณ์ และ
                                      ม.2/1, ม.2/3, ม.2/8   อธิบายคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน พร้อมกับสรุป
                                      ท 3.1
                                      ม.2/1, ม.2/4,       ความรู้และข้อคิดเพื่อน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิต
                                      ม.2/6               จริง
                                      ท 4.1                    ศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามค าแหง
                                      ม.2/1, ม.2/2        มหาราช เนื้อหาแบ่งเป็น 3 ตอน 4 ด้าน ตอน
                                      ท 5.1               ที่ 1 กล่าวถึงพระราชประวัติของพ่อขุน
                                      ม.2/1, ม.2/2,       รามค าแหง ตอนที่ 2 กล่าวถึงสภาพบ้านเมือง
                                      ม.2/3, ม.2/4
                                                          สังคม การปกครอง ประเพณี ตอนที่ 3
                                                          กล่าวถึงการสดุดีพระเกียรติพ่อขุนรามค าแหง
                                                          และอาณาจักรของ กรุงสุโขทัย











                                                                                                            43
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49