Page 39 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 39

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                หน่วย  ชื่อหน่วยการเรียนรู้   มาตรฐาน             สาระส าคัญ/                  เวลา    น้ าหนัก
                 ที่                      /ตัวชี้วัด             ความคิดรวบยอด               (ชั่วโมง)   คะแนน

                                                    และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

                 7    โครงงานเด่นเน้น   ท 4.2       แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน จับใจความส าคัญได้   7   5
                      เขียนกระบวนการ                มีมารยาทในการเขียน  เขียนรายงานเชิงวิชาการ
                                                    ปลูกฝังนิสัยรักการเขียน

                 8    เที่ยวท่าเรือ    ท 2.1 ท 3.1    แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน จับใจความส าคัญได้   6   5
                                                    มีมารยาทในการเขียน  เขียนพรรณาได้
                                                    แสดงความคิดเห็นในโอกาสต่างๆได้อย่างเหมาะสม

                 9    แต่งให้งามตาม     ท 2.1  ท 3.1  แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน จับใจความส าคัญได้   4   2
                      ที่เหมาะ                      มีมารยาทในการเขียน
                                                    เขียนแสดงความคิดเห็นในโอกาสต่างๆได้อย่างเหมาะสม

                 10   คิดต่างแต่อยู่ร่วมกันไ  ท 3.1   แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน จับใจความส าคัญได้   5   3
                      ด้                            มีมารยาทในการเขียน
                                                    พูดแสดงความคิดเห็นในโอกาสต่างๆได้อย่างเหมาะสม

                                                   รวม                                         60        100


               รหัสวิชา ท22101                                                              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

               วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 3                  เวลา 3  ชั่วโมง /สัปดาห์          จ านวน 1.5 หน่วยกิต
                       ฝึกทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด การวิเคราะห์และประเมินค่าวรรณคดีและ

               วรรณกรรมโดยศึกษาเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงการอ่านจับใจความการอ่านตามความสนใจ ฝึกทักษะ   การ
               คัดลายมือการเขียนบรรยายและพรรณนา เขียนเรียงความเกี่ยวกับประสบการณ์เขียนย่อความ เขียนรายงาน

               การเขียนจดหมายกิจธุระ การเขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น หรือโต้แย้ง   การพูด
               สรุปความ พูดวิเคราะห์และวิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดู พูดในโอกาสต่างๆ พูดรายงานการศึกษาค้นคว้า และ

               ศึกษาลักษณะของประโยคในภาษาไทย การสร้างค าสมาส การใช้ค าราชาศัพท์ การแต่งบทร้อยกรอง  ประเภท

               กลอนสุภาพ การรวบรวมและอธิบายความหมายของค าภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
                       โดยใช้กระบวนการอ่านเพื่อสร้างความรู้ความคิดน าไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการด าเนินชีวิต

               กระบวนการเขียนเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการฟัง การดู และการพูด สามารถเลือกฟัง

               และดู และพูดแสดงความรู้ความคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติภาษาและหลัก
               ภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา พลังภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา วิเคราะห์วิจารณ์วรรณคดีและ

               วรรณกรรมอย่างเห็นคุณค่าน ามาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง รักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ และมีนิสัยรัก
               การอ่าน การเขียน มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด

                ตัวชี้วัด
                       ท 1.1   ม.2/1   2/2   2/3   2/4   2/5   2/6   2/7   2/8





                                                                                                            38
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44