Page 41 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 41
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด /ชั่วโมง คะแนน
ตามหลักการเขียน และมีมารยาทในการเขียน
- ฝึกการเขียนแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน
การเขียนโต้แย้งโดยใช้เหตุผลประกอบตาม
หลักการเขียน และมีมารยาทในการเขียน
5 หลักการฟังแล ท 3.1 การวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล 6 5
ะการดูสื่อ ม.2/2, เพื่อน าข้อคิดมาใช้ในชีวิตประจ าวัน
ม.2/3,ม.2/6 ต้องมีความรู้เกี่ยวกับสื่อต่างๆ
วิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น
และความน่าเชื่อถือของข่าวสาร
และมีมารยาทในการฟังและการดู
6 การพูดสรุปค ท 3.1 - การพูดสรุปใจความจากสื่อ ต้องมีความรู้เรื่อง 3 5
วามจากสื่อที่ ม.2/1, หลักการฟัง การดู และการพูด และมีมารยาทใน
ฟังและดู ม.2/3,ม.2/6 การฟัง การดู และการพูด
- การพูดวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู
- เพื่อน าข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการด าเนินชีวิต
ต้องมีความรู้เรื่องหลักการฟัง การดู และการพูด
และมีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
7 การพูดในโอกาส ท 3.1 ในสังคมปัจจุบันเราจ าเป็นต้องติดต่อสื่อสารกัน 9 5
ต่างๆและการพู ม.2/4, เพื่อจุดประสงค์ต่างๆ เช่นการพูดเสนอความรู้
ดรายงาน ม.2/5,ม.2/6 ความคิด การพูดแสดงความคิดเห็น หรือพูดใน
โอกาสต่างๆ ผู้ส่งสารต้องรู้จักการใช้ภาษาในการ
พูด เพื่อถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก
ความคิดเห็นของผู้ส่งสารไปให้ผู้รับสารเข้าใจได้ ผู้
ส่งสารจะมีความสามารถในการรวบรวมความรู้
ความคิดจากการอ่าน การดู และการฟัง ซึ่งเป็น
ประสบการณ์เดิมของผู้ส่งสารถ่ายทอดให้ผู้รับสาร
ด้วยภาษาพูดที่เหมาะสม ดังนั้นผู้เรียนจึงต้อง
หมั่นฝึกฝนการพูดสื่อสารเพื่อพัฒนาตนเอง
8 การสร้างค าและ ท 4.1 ค าที่มีใช้อยู่ในภาษาไทยมีทั้งค าที่เป็นค าไทยแท้ 15 10
ประโยค ม.2/1, และมีทั้งค าที่เป็นค ายืม ซึ่งเป็นค าที่น ามาจาก
ม.2/2,ม.2/5 ภาษาต่างประเทศ ที่คนไทยน ามาใช้ในภาษาไทย
เพื่อประโยชน์ทางการสื่อสาร การถ่ายทอด
วัฒนธรรม และการศึกษาหาความรู้ การจ าแนก
ค าไทยและค ายืมจากภาษาต่างประเทศได้ จะเป็น
พื้นฐานให้เกิดความเข้าใจเรื่องอิทธิพลของ
40
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)