Page 41 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 41

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                 หน่วย     ชื่อหน่วย    มาตรฐาน/          สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด       เวลา       น้ าหนัก
                  ที่      การเรียนรู้   ตัวชี้วัด                                       /ชั่วโมง    คะแนน


                                                    ตามหลักการเขียน และมีมารยาทในการเขียน
                                                    - ฝึกการเขียนแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน
                                                    การเขียนโต้แย้งโดยใช้เหตุผลประกอบตาม
                                                    หลักการเขียน และมีมารยาทในการเขียน


                  5      หลักการฟังแล  ท 3.1        การวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล  6   5
                         ะการดูสื่อ   ม.2/2,        เพื่อน าข้อคิดมาใช้ในชีวิตประจ าวัน
                                      ม.2/3,ม.2/6   ต้องมีความรู้เกี่ยวกับสื่อต่างๆ
                                                    วิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น
                                                    และความน่าเชื่อถือของข่าวสาร
                                                    และมีมารยาทในการฟังและการดู


                  6      การพูดสรุปค  ท 3.1         - การพูดสรุปใจความจากสื่อ ต้องมีความรู้เรื่อง  3   5
                         วามจากสื่อที่  ม.2/1,      หลักการฟัง การดู และการพูด และมีมารยาทใน
                         ฟังและดู     ม.2/3,ม.2/6   การฟัง การดู และการพูด
                                                    - การพูดวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู
                                                    - เพื่อน าข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการด าเนินชีวิต
                                                    ต้องมีความรู้เรื่องหลักการฟัง การดู และการพูด
                                                    และมีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด


                  7      การพูดในโอกาส ท 3.1        ในสังคมปัจจุบันเราจ าเป็นต้องติดต่อสื่อสารกัน   9   5
                         ต่างๆและการพู  ม.2/4,      เพื่อจุดประสงค์ต่างๆ เช่นการพูดเสนอความรู้
                         ดรายงาน      ม.2/5,ม.2/6   ความคิด การพูดแสดงความคิดเห็น หรือพูดใน
                                                    โอกาสต่างๆ ผู้ส่งสารต้องรู้จักการใช้ภาษาในการ
                                                    พูด เพื่อถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก
                                                    ความคิดเห็นของผู้ส่งสารไปให้ผู้รับสารเข้าใจได้ ผู้

                                                    ส่งสารจะมีความสามารถในการรวบรวมความรู้
                                                    ความคิดจากการอ่าน การดู และการฟัง ซึ่งเป็น
                                                    ประสบการณ์เดิมของผู้ส่งสารถ่ายทอดให้ผู้รับสาร
                                                    ด้วยภาษาพูดที่เหมาะสม ดังนั้นผู้เรียนจึงต้อง
                                                    หมั่นฝึกฝนการพูดสื่อสารเพื่อพัฒนาตนเอง

                  8      การสร้างค าและ ท 4.1       ค าที่มีใช้อยู่ในภาษาไทยมีทั้งค าที่เป็นค าไทยแท้   15   10

                         ประโยค       ม.2/1,        และมีทั้งค าที่เป็นค ายืม ซึ่งเป็นค าที่น ามาจาก
                                      ม.2/2,ม.2/5   ภาษาต่างประเทศ ที่คนไทยน ามาใช้ในภาษาไทย
                                                    เพื่อประโยชน์ทางการสื่อสาร การถ่ายทอด
                                                    วัฒนธรรม และการศึกษาหาความรู้ การจ าแนก
                                                    ค าไทยและค ายืมจากภาษาต่างประเทศได้ จะเป็น
                                                    พื้นฐานให้เกิดความเข้าใจเรื่องอิทธิพลของ




                                                                                                            40
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46