Page 28 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 28
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
2. วิเคราะห์ข้อเท็จจริงข้อคิดเห็นและความ การพูดวิเคราะห์และวิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดู
น่าเชื่อถือของข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ
3. วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูอย่างมี
เหตุผลเพื่อน าข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการด าเนิน
ชีวิต
4. พูดในโอกาสต่างๆได้ตรงตามวัตถุประสงค์ การพูดในโอกาสต่างๆเช่น
- การพูดอวยพร
- การพูดโน้มน้าว
- การพูดโฆษณา
5. พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
6. มีมารยาทในการฟังการดูและการพูด มารยาทในการฟังการดูและการพูด
ม.3 1. แสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟัง การพูดแสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการ
และการดู ดู
2.วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูเพื่อน า การพูดวิเคราะห์วิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดู
ข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการด าเนินชีวิต
3. พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น
จากการฟังการดูและการสนทนา
4.พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ การพูดในโอกาสต่างๆเช่น
- การพูดโต้วาที
- การอภิปราย
- การพูดยอวาที
5. พูดโน้มน้าวโดยน าเสนอหลักฐานตามล าดับ การพูดโน้มน้าว
เนื้อหาอย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ
6. มีมารยาทในการฟังการดูและการพูด มารยาทในการฟังการดูและการพูด
ม.4-ม.6 1. สรุปแนวคิดและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ การพูดสรุปแนวคิดและการแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟัง
ฟังและดู และดู
2. วิเคราะห์แนวคิดการใช้ภาษาและความ การวิเคราะห์แนวคิดการใช้ภาษาและความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่
น่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู ฟังและดู
อย่างมีเหตุผล การเลือกเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ
3. ประเมินเรื่องที่ฟังและดูแล้วก าหนดแนวทาง การประเมินเรื่องที่ฟังและดูเพื่อก าหนดแนวทางน าไป
27
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)