Page 23 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 23
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
3. วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่อ่านใน ชุมชน
ทุกๆด้านอย่างมีเหตุผล - บทความ
4. คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน - นิทาน
และประเมินค่าเพื่อน าความรู้ความคิดไป - เรื่องสั้น
ใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการด าเนินชีวิต - นวนิยาย
5. วิเคราะห์วิจารณ์แสดงความคิดเห็น - วรรณกรรมพื้นบ้าน
โต้แย้งกับเรื่องที่อ่านและเสนอความคิด - วรรณคดีในบทเรียน
ใหม่อย่างมีเหตุผล - บทโฆษณา
6. ตอบค าถามจากการอ่านประเภท - สารคดี
ต่างๆภายในเวลาที่ก าหนด - บันเทิงคดี
7. อ่านเรื่องต่างๆแล้วเขียนกรอบแนวคิด - ปาฐกถา
ผังความคิดบันทึกย่อความและรายงาน - พระบรมราโชวาท
8. สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อ - เทศนา
สิ่งพิมพ์สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ - ค าบรรยาย
ต่างๆมาพัฒนาตนพัฒนาการเรียนและ - ค าสอน
พัฒนาความรู้ทางอาชีพ - บทร้อยกรองร่วมสมัย
- บทเพลง
- บทอาเศียรวาท
- ค าขวัญ
9. มีมารยาทในการอ่าน มารยาทในการอ่าน
สาระที่ 2 การเขียน
มาตรฐานที่ 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสารเขียนเรียงความย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบ
ต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
ม.1 1. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไท
ย
2. เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยค าถูกต้องชัดเจน การเขียนสื่อสารเช่น
เหมาะสมและสละสลวย - การเขียนแนะน าตนเอง
- การเขียนแนะน าสถานที่ส าคัญๆ
- การเขียนบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์
22
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)