Page 23 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 23

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                   ชั้น                 ตัวชี้วัด                          สาระการเรียนรู้แกนกลาง


                           3. วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่อ่านใน  ชุมชน
                           ทุกๆด้านอย่างมีเหตุผล            - บทความ
                           4.  คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน  - นิทาน

                           และประเมินค่าเพื่อน าความรู้ความคิดไป  - เรื่องสั้น
                           ใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการด าเนินชีวิต   - นวนิยาย
                           5. วิเคราะห์วิจารณ์แสดงความคิดเห็น  - วรรณกรรมพื้นบ้าน

                           โต้แย้งกับเรื่องที่อ่านและเสนอความคิด  - วรรณคดีในบทเรียน
                           ใหม่อย่างมีเหตุผล                - บทโฆษณา
                           6.  ตอบค าถามจากการอ่านประเภท    - สารคดี
                           ต่างๆภายในเวลาที่ก าหนด          - บันเทิงคดี

                           7.  อ่านเรื่องต่างๆแล้วเขียนกรอบแนวคิด  - ปาฐกถา
                           ผังความคิดบันทึกย่อความและรายงาน   - พระบรมราโชวาท
                           8. สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อ  - เทศนา
                           สิ่งพิมพ์สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้  - ค าบรรยาย

                           ต่างๆมาพัฒนาตนพัฒนาการเรียนและ   - ค าสอน
                           พัฒนาความรู้ทางอาชีพ             - บทร้อยกรองร่วมสมัย
                                                            - บทเพลง
                                                            - บทอาเศียรวาท

                                                            - ค าขวัญ

                           9. มีมารยาทในการอ่าน             มารยาทในการอ่าน





               สาระที่ 2  การเขียน


               มาตรฐานที่  2.1   ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสารเขียนเรียงความย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบ
               ต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ



                    ชั้น                 ตัวชี้วัด                           สาระการเรียนรู้แกนกลาง

                    ม.1      1. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด   การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไท
                                                                ย


                            2. เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยค าถูกต้องชัดเจน การเขียนสื่อสารเช่น
                            เหมาะสมและสละสลวย                - การเขียนแนะน าตนเอง
                                                             - การเขียนแนะน าสถานที่ส าคัญๆ

                                                             - การเขียนบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์




                                                                                                            22
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28