Page 25 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 25
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
6. เขียนจดหมายกิจธุระ การเขียนจดหมายกิจธุระ
- จดหมายเชิญวิทยากร
- จดหมายขอความอนุเคราะห์
7. เขียนวิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความรู้ การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความรู้ความคิดเห็นหรือโต้แย้ง
ความคิดเห็นหรือโต้แย้งในเรื่องที่อ่าน จากสื่อต่าง ๆ เช่น
อย่างมีเหตุผล - บทความ
- บทเพลง
- หนังสืออ่านนอกเวลา
- สารคดี
- บันเทิงคดี
8. มีมารยาทในการเขียน มารยาทในการเขียน
ม.3 1. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบ
การเขียนตัวอักษรไทย
2. เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยค าได้ถูกต้อง การเขียนข้อความตามสถานการณ์และโอกาสต่างๆเช่น
ตามระดับภาษา - ค าอวยพรในโอกาสต่างๆ
- ค าขวัญ
- ค าคม
- โฆษณา
- คติพจน์
- สุนทรพจน์
3. เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดย การเขียนอัตชีวประวัติหรือชีวประวัติ
เล่าเหตุการณ์ข้อคิดเห็นและทัศนคติใน
เรื่องต่าง ๆ
4. เขียนย่อความ การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆเช่นนิทานประวัติต านานสารคดีทาง
วิชาการพระราชด ารัสพระบรมราโชวาทจดหมายราชการ
5. เขียนจดหมายกิจธุระ การเขียนจดหมายกิจธุระ
- จดหมายเชิญวิทยากร
- จดหมายขอความอนุเคราะห์
- จดหมายแสดงความขอบคุณ
6. เขียนอธิบายชี้แจงแสดงความคิดเห็น การเขียนอธิบายชี้แจงแสดงความคิดเห็นและโต้แย้งในเรื่องต่างๆ
และโต้แย้งอย่างมีเหตุผล
24
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)