Page 21 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 21
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน - เรื่องสั้น
4. ระบุและอธิบายค าเปรียบเทียบและค า - บทสนทนา
ที่มีหลายความหมายในบริบทต่างๆจาก -นิทานชาดก
การอ่าน -วรรณคดีในบทเรียน
5. ตีความค ายากในเอกสารวิชาการโดย - งานเขียนเชิงสร้างสรรค์
พิจารณาจากบริบท - บทความ
6. ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผล - สารคดี
ของงานเขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจ - บันเทิงคดี
- เอกสารทางวิชาการที่มีค าประโยคและข้อความที่ต้องใช้บริบทช่วย
พิจารณาความหมาย
- งานเขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจเชิงสร้างสรรค์
7. ปฏิบัติตามคู่มือแนะน าวิธีการใช้งาน การอ่านและปฏิบัติตามเอกสารคู่มือ
ของเครื่องมือหรือเครื่องใช้ในระดับที่ยาก
ขึ้น
8. วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่าน การอ่านหนังสือตามความสนใจเช่น
งานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อน าไปใช้ - หนังสือที่นักเรียนสนใจและเหมาะสมกับวัย
แก้ปัญหาในชีวิต - หนังสืออ่านที่ครูและนักเรียนก าหนดร่วมกัน
9. มีมารยาทในการอ่าน มารยาทในการอ่าน
ม.2 1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อย การอ่านออกเสียงประกอบด้วย
กรองได้ถูกต้อง - บทร้อยแก้วที่เป็นบทบรรยายและบทพรรณนา
2. จับใจความส าคัญสรุปความและ - บทร้อยกรองเช่นกลอนบทละครกลอนนิทานกลอนเพลงยาวและ
อธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน กาพย์ห่อโคลง
3. เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจ การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆเช่น
ในบทเรียนต่างๆที่อ่าน - วรรณคดีในบทเรียน
4. อภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อ -บทความ
โต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - บันทึกเหตุการณ์
5. วิเคราะห์และจ าแนกข้อเท็จจริงข้อมูล - บทสนทนา
สนับสนุนและข้อคิดเห็นจากบทความที่ - บทโฆษณา
อ่าน - งานเขียนประเภทโน้มน้าวใจ
6. ระบุข้อสังเกตการชวนเชื่อการโน้มน้าว -งานเขียนหรือบทความแสดงข้อเท็จจริง
หรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน - เรื่องราวจากบทเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระ
การเรียนรู้อื่น
20
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)