Page 21 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 21

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                   ชั้น                 ตัวชี้วัด                          สาระการเรียนรู้แกนกลาง


                           ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน      - เรื่องสั้น
                           4. ระบุและอธิบายค าเปรียบเทียบและค า - บทสนทนา
                           ที่มีหลายความหมายในบริบทต่างๆจาก  -นิทานชาดก

                           การอ่าน                         -วรรณคดีในบทเรียน
                           5. ตีความค ายากในเอกสารวิชาการโดย  - งานเขียนเชิงสร้างสรรค์
                           พิจารณาจากบริบท                 - บทความ


                           6. ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผล  - สารคดี
                           ของงานเขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจ   - บันเทิงคดี

                                                           - เอกสารทางวิชาการที่มีค าประโยคและข้อความที่ต้องใช้บริบทช่วย

                                                           พิจารณาความหมาย
                                                           - งานเขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจเชิงสร้างสรรค์

                           7. ปฏิบัติตามคู่มือแนะน าวิธีการใช้งาน  การอ่านและปฏิบัติตามเอกสารคู่มือ

                           ของเครื่องมือหรือเครื่องใช้ในระดับที่ยาก
                           ขึ้น


                           8. วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่าน  การอ่านหนังสือตามความสนใจเช่น
                           งานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อน าไปใช้  - หนังสือที่นักเรียนสนใจและเหมาะสมกับวัย
                           แก้ปัญหาในชีวิต                 - หนังสืออ่านที่ครูและนักเรียนก าหนดร่วมกัน


                           9. มีมารยาทในการอ่าน             มารยาทในการอ่าน

                   ม.2     1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อย การอ่านออกเสียงประกอบด้วย
                           กรองได้ถูกต้อง                  - บทร้อยแก้วที่เป็นบทบรรยายและบทพรรณนา

                           2. จับใจความส าคัญสรุปความและ     - บทร้อยกรองเช่นกลอนบทละครกลอนนิทานกลอนเพลงยาวและ
                           อธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน   กาพย์ห่อโคลง
                           3. เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจ การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆเช่น
                           ในบทเรียนต่างๆที่อ่าน           - วรรณคดีในบทเรียน

                           4. อภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อ  -บทความ
                           โต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน   - บันทึกเหตุการณ์
                           5. วิเคราะห์และจ าแนกข้อเท็จจริงข้อมูล  - บทสนทนา

                           สนับสนุนและข้อคิดเห็นจากบทความที่  - บทโฆษณา
                           อ่าน                            - งานเขียนประเภทโน้มน้าวใจ
                           6. ระบุข้อสังเกตการชวนเชื่อการโน้มน้าว -งานเขียนหรือบทความแสดงข้อเท็จจริง
                           หรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน   - เรื่องราวจากบทเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระ

                                                           การเรียนรู้อื่น






                                                                                                            20
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26