Page 20 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 20
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 การอ่าน
มาตรฐาน ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อน าไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหาในการด าเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
สาระที่ 2 การเขียน
มาตรฐาน ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียน เขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ
และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศ
และรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
สาระที่ 3 การฟัง การดู และการพูด
มาตรฐาน ท 3.1 สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้
ความคิดความรู้สึกในโอกาสต่างๆอย่างมีวิจารณญาณ
และสร้างสรรค์
สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐาน ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของ
ภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษา
ภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
สาระที่ 5 วรรณคดีและวรรณกรรม
มาตรฐาน ท 5.1 เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดี และวรรณกรรม
ไทอย่างเห็นคุณค่าและน ามาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
สาระที่ 1 การอ่าน
มาตรฐานที่ 1.1
ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อน าไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการด าเนิน
ชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
ม.1 1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อย - การอ่านออกเสียงประกอบด้วย
กรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน - บทร้อยแก้วที่เป็นบทบรรยาย
- บทร้อยกรองเช่นกลอนสุภาพกลอนสักวากาพย์ยานี๑๑ กาพย์ฉบัง๑๖
กาพย์สุรางคนางค์๒๘และโคลงสี่สุภาพ
2. จับใจความส าคัญจากเรื่องที่อ่าน การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆเช่น
3. ระบุเหตุและผลและข้อเท็จจริงกับ - เรื่องเล่าจากประสบการณ์
19
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)