Page 22 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 22

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                   ชั้น                 ตัวชี้วัด                          สาระการเรียนรู้แกนกลาง


                           7. อ่านหนังสือบทความหรือค าประพันธ์  การอ่านตามความสนใจเช่น
                           อย่างหลากหลายและประเมินคุณค่าหรือ  - หนังสืออ่านนอกเวลา
                           แนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อน าไปใช้  - หนังสือที่นักเรียนสนใจและเหมาะสมกับวัย

                           แก้ปัญหาในชีวิต                 - หนังสืออ่านที่ครูและนักเรียนก าหนดร่วมกัน

                           8. มีมารยาทในการอ่าน             มารยาทในการอ่าน


                   ม.3     1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อย  การอ่านออกเสียงประกอบด้วย
                           กรองได้ถูกต้องและเหมาะสมกับเรื่องที่  - บทร้อยแก้วที่เป็นบทความทั่วไปและบทความปกิณกะ
                           อ่าน                             -บทร้อยกรองเช่นกลอนบทละครกลอนเสภากาพย์ยานี๑๑กาพย์ฉบัง

                           2. ระบุความแตกต่างของค าที่มี    ๑๖และโคลงสี่สุภาพการอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆเช่น
                           ความหมายโดยตรงและความหมาย        - วรรณคดีในบทเรียน
                           โดยนัย                           - ข่าวและเหตุการณ์ส าคัญ

                           3. ระบุใจความส าคัญและรายละเอียด  - บทความ
                           ของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน   - บันเทิงคดี
                           4. อ่านเรื่องต่างๆแล้วเขียนกรอบแนวคิด  - สารคดี
                           ผังความคิดบันทึกย่อความและรายงาน   - สารคดีเชิงประวัติ

                           5. วิเคราะห์วิจารณ์และประเมินเรื่องที่  - ต านาน
                           อ่านโดยใช้กลวิธีการเปรียบเทียบเพื่อให้  - งานเขียนเชิงสร้างสรรค์
                           ผู้อ่านเข้าใจได้ดีขึ้น
                           6.  ประเมินความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้

                           สนับสนุนในเรื่องที่อ่าน

                           7. วิจารณ์ความสมเหตุสมผลการล าดับ  - เรื่องราวจากบทเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระ

                           ความและความเป็นไปได้ของเรื่อง    การเรียนรู้อื่น
                           8. วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นโต้แย้ง  การอ่านตามความสนใจเช่น
                           เกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน           - หนังสืออ่านนอกเวลา
                           9. ตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิด  - หนังสืออ่านตามความสนใจและตามวัยของนักเรียน

                           ที่ได้จากงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อ  - หนังสืออ่านที่ครูและนักเรียนร่วมกันก าหนด มารยาทในการอ่าน
                           น าไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
                           10. มีมารยาทในการอ่าน


                 ม.4-ม.6   1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อย  การอ่านออกเสียงประกอบด้วย
                           กรองได้อย่างถูกต้องไพเราะและ     - บทร้อยแก้วประเภทต่างๆเช่นบทความนวนิยายและความเรียง
                           เหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน          -  บทร้อยกรองเช่นโคลงฉันท์กาพย์กลอนร่ายและลิลิต


                           2.  ตีความแปลความและขยายความเรื่อง  การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆเช่น
                           ที่อ่าน                          - ข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆใน




                                                                                                            21
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27