Page 22 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 22
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
7. อ่านหนังสือบทความหรือค าประพันธ์ การอ่านตามความสนใจเช่น
อย่างหลากหลายและประเมินคุณค่าหรือ - หนังสืออ่านนอกเวลา
แนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อน าไปใช้ - หนังสือที่นักเรียนสนใจและเหมาะสมกับวัย
แก้ปัญหาในชีวิต - หนังสืออ่านที่ครูและนักเรียนก าหนดร่วมกัน
8. มีมารยาทในการอ่าน มารยาทในการอ่าน
ม.3 1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อย การอ่านออกเสียงประกอบด้วย
กรองได้ถูกต้องและเหมาะสมกับเรื่องที่ - บทร้อยแก้วที่เป็นบทความทั่วไปและบทความปกิณกะ
อ่าน -บทร้อยกรองเช่นกลอนบทละครกลอนเสภากาพย์ยานี๑๑กาพย์ฉบัง
2. ระบุความแตกต่างของค าที่มี ๑๖และโคลงสี่สุภาพการอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆเช่น
ความหมายโดยตรงและความหมาย - วรรณคดีในบทเรียน
โดยนัย - ข่าวและเหตุการณ์ส าคัญ
3. ระบุใจความส าคัญและรายละเอียด - บทความ
ของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน - บันเทิงคดี
4. อ่านเรื่องต่างๆแล้วเขียนกรอบแนวคิด - สารคดี
ผังความคิดบันทึกย่อความและรายงาน - สารคดีเชิงประวัติ
5. วิเคราะห์วิจารณ์และประเมินเรื่องที่ - ต านาน
อ่านโดยใช้กลวิธีการเปรียบเทียบเพื่อให้ - งานเขียนเชิงสร้างสรรค์
ผู้อ่านเข้าใจได้ดีขึ้น
6. ประเมินความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้
สนับสนุนในเรื่องที่อ่าน
7. วิจารณ์ความสมเหตุสมผลการล าดับ - เรื่องราวจากบทเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระ
ความและความเป็นไปได้ของเรื่อง การเรียนรู้อื่น
8. วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นโต้แย้ง การอ่านตามความสนใจเช่น
เกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - หนังสืออ่านนอกเวลา
9. ตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิด - หนังสืออ่านตามความสนใจและตามวัยของนักเรียน
ที่ได้จากงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อ - หนังสืออ่านที่ครูและนักเรียนร่วมกันก าหนด มารยาทในการอ่าน
น าไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
10. มีมารยาทในการอ่าน
ม.4-ม.6 1. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อย การอ่านออกเสียงประกอบด้วย
กรองได้อย่างถูกต้องไพเราะและ - บทร้อยแก้วประเภทต่างๆเช่นบทความนวนิยายและความเรียง
เหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน - บทร้อยกรองเช่นโคลงฉันท์กาพย์กลอนร่ายและลิลิต
2. ตีความแปลความและขยายความเรื่อง การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆเช่น
ที่อ่าน - ข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆใน
21
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)