Page 24 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 24
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
3. เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุ การบรรยายประสบการณ์
สาระส าคัญและรายละเอียดสนับสนุน
4. เขียนเรียงความ การเขียนเรียงความเชิงพรรณนา
5. เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆเช่นเรื่องสั้นค าสอนโอวาทค าปราศรัยสุ
นทรพจน์รายงานระเบียบค าสั่งบทสนทนาเรื่องเล่าประสบการณ์
6. เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระ การเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆเช่น
จากสื่อที่ได้รับ - บทความ
- หนังสืออ่านนอกเวลา
- ข่าวและเหตุการณ์ประจ าวัน
- เหตุการณ์ส าคัญต่างๆ
7. เขียนจดหมายส่วนตัวและจดหมายกิจ การเขียนจดหมายส่วนตัว
ธุระ - จดหมายขอความช่วยเหลือ
- จดหมายแนะน า
การเขียนจดหมายกิจธุระ
- จดหมายสอบถามข้อมูล
8. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและ การเขียนรายงานได้แก่
โครงงาน - การเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า
- การเขียนรายงานโครงงาน
9. มีมารยาทในการเขียน มารยาทในการเขียน
ม.2 1. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียน
ตัวอักษรไทย
2. เขียนบรรยายและพรรณนา การเขียนบรรยายและพรรณนา
3. เขียนเรียงความ การเขียนเรียงความเกี่ยวกับประสบการณ์
4. เขียนย่อความ การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆเช่นนิทานค าสอนบทความทางวิชาการ
บันทึกเหตุการณ์เรื่องราวในบทเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นนิทาน
ชาดก
5. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า การเขียนรายงาน
- การเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า
- การเขียนรายงานโครงงาน
23
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)