Page 24 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 24

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                    ชั้น                 ตัวชี้วัด                           สาระการเรียนรู้แกนกลาง


                           3. เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุ    การบรรยายประสบการณ์
                           สาระส าคัญและรายละเอียดสนับสนุน


                           4. เขียนเรียงความ                 การเขียนเรียงความเชิงพรรณนา



                            5. เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน   การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆเช่นเรื่องสั้นค าสอนโอวาทค าปราศรัยสุ
                                                             นทรพจน์รายงานระเบียบค าสั่งบทสนทนาเรื่องเล่าประสบการณ์

                            6. เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระ  การเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อต่างๆเช่น

                            จากสื่อที่ได้รับ                 - บทความ
                                                             - หนังสืออ่านนอกเวลา
                                                             - ข่าวและเหตุการณ์ประจ าวัน

                                                             - เหตุการณ์ส าคัญต่างๆ

                           7. เขียนจดหมายส่วนตัวและจดหมายกิจ  การเขียนจดหมายส่วนตัว
                           ธุระ                                  - จดหมายขอความช่วยเหลือ

                                                                 - จดหมายแนะน า
                                                              การเขียนจดหมายกิจธุระ
                                                                 - จดหมายสอบถามข้อมูล


                           8. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและ   การเขียนรายงานได้แก่
                           โครงงาน                               - การเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า
                                                                 - การเขียนรายงานโครงงาน


                           9. มีมารยาทในการเขียน                  มารยาทในการเขียน

                    ม.2    1. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด   การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียน

                                                             ตัวอักษรไทย

                           2. เขียนบรรยายและพรรณนา           การเขียนบรรยายและพรรณนา


                           3. เขียนเรียงความ                 การเขียนเรียงความเกี่ยวกับประสบการณ์

                           4. เขียนย่อความ                   การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆเช่นนิทานค าสอนบทความทางวิชาการ

                                                             บันทึกเหตุการณ์เรื่องราวในบทเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นนิทาน
                                                             ชาดก


                             5. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า    การเขียนรายงาน
                                                             - การเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า
                                                             - การเขียนรายงานโครงงาน




                                                                                                            23
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29