Page 27 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 27
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
- บันเทิงคดี
5. ประเมินงานเขียนของผู้อื่นแล้วน ามา การประเมินคุณค่างานเขียนในด้านต่าง ๆ เช่น
พัฒนางานเขียนของตนเอง - แนวคิดของผู้เขียน
- การใช้ถ้อยค า
- การเรียบเรียง
- ส านวนโวหาร
- กลวิธีในการเขียน
6. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่ การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
สนใจตามหลักการเขียนเชิงวิชาการและ การเขียนอ้างอิงข้อมูลสารสนเทศ
ใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง
7. บันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อน าไป การเขียนบันทึกความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
พัฒนาตนเองอย่างสม่ าเสมอ
8. มีมารยาทในการเขียน มารยาทในการเขียน
สาระที่ 3 การฟังการดูและการพูด
มาตรฐานที่ 3.1 สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณและพูดแสดงความรู้ความคิด
และความรู้สึกในโอกาสต่างๆอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
ม.1 1. พูดสรุปใจความส าคัญของเรื่องที่ฟังและดู การพูดสรุปความพูดแสดงความรู้ความคิดอย่างสร้างสรรค์จาก
2. เล่าเรื่องย่อจากเรื่องที่ฟังและดู เรื่องที่ฟังและดู
3. พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับ การพูดประเมินความน่าเชื่อถือของสื่อที่มีเนื้อหาโน้มน้าว
เรื่องที่ฟังและดู
4. ประเมินความน่าเชื่อถือของสื่อที่มีเนื้อหา
โน้มน้าวใจ
5. พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ใน
จากการฟังการดูและการสนทนา ชุมชนและท้องถิ่นของตน
6. มีมารยาทในการฟังการดูและการพูด มารยาทในการฟังการดูและการพูด
ม.2 1. พูดสรุปใจความส าคัญของเรื่องที่ฟังและดู การพูดสรุปความจากเรื่องที่ฟังและดู
26
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)