Page 27 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 27

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                    ชั้น                 ตัวชี้วัด                           สาระการเรียนรู้แกนกลาง


                                                              - บันเทิงคดี


                             5. ประเมินงานเขียนของผู้อื่นแล้วน ามา  การประเมินคุณค่างานเขียนในด้านต่าง ๆ เช่น
                              พัฒนางานเขียนของตนเอง           - แนวคิดของผู้เขียน
                                                              - การใช้ถ้อยค า
                                                              - การเรียบเรียง
                                                              - ส านวนโวหาร

                                                              - กลวิธีในการเขียน

                             6. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่  การเขียนรายงานเชิงวิชาการ

                              สนใจตามหลักการเขียนเชิงวิชาการและ  การเขียนอ้างอิงข้อมูลสารสนเทศ
                              ใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง

                             7. บันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อน าไป  การเขียนบันทึกความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย

                              พัฒนาตนเองอย่างสม่ าเสมอ

                             8. มีมารยาทในการเขียน            มารยาทในการเขียน




               สาระที่ 3   การฟังการดูและการพูด


               มาตรฐานที่ 3.1  สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณและพูดแสดงความรู้ความคิด

                       และความรู้สึกในโอกาสต่างๆอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์


                    ชั้น                   ตัวชี้วัด                           สาระการเรียนรู้แกนกลาง


                    ม.1    1. พูดสรุปใจความส าคัญของเรื่องที่ฟังและดู   การพูดสรุปความพูดแสดงความรู้ความคิดอย่างสร้างสรรค์จาก
                           2. เล่าเรื่องย่อจากเรื่องที่ฟังและดู   เรื่องที่ฟังและดู
                           3. พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับ การพูดประเมินความน่าเชื่อถือของสื่อที่มีเนื้อหาโน้มน้าว

                           เรื่องที่ฟังและดู
                           4. ประเมินความน่าเชื่อถือของสื่อที่มีเนื้อหา
                              โน้มน้าวใจ


                           5. พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า  การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ใน
                           จากการฟังการดูและการสนทนา             ชุมชนและท้องถิ่นของตน

                           6. มีมารยาทในการฟังการดูและการพูด     มารยาทในการฟังการดูและการพูด


                ม.2        1. พูดสรุปใจความส าคัญของเรื่องที่ฟังและดู   การพูดสรุปความจากเรื่องที่ฟังและดู





                                                                                                            26
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32