Page 26 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 26

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                    ชั้น                 ตัวชี้วัด                           สาระการเรียนรู้แกนกลาง


                             7. เขียนวิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความรู้  การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความรู้ความคิดเห็นหรือโต้แย้ง
                              ความคิดเห็นหรือโต้แย้งในเรื่องต่าง ๆ   จากสื่อต่าง ๆ เช่น
                                                              - บทโฆษณา

                                                              - บทความทางวิชาการ

                             8. กรอกแบบสมัครงานพร้อมเขียน     การกรอกแบบสมัครงาน
                              บรรยายเกี่ยวกับความรู้และทักษะของ

                              ตนเองที่เหมาะสมกับงาน

                             9. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและ  การเขียนรายงานได้แก่

                              โครงงาน                         - การเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า
                                                              - การเขียนรายงานโครงงาน

                             10. มีมารยาทในการเขียน           มารยาทในการเขียน


                  ม.4-ม.6    1. เขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆได้ตรง  การเขียนสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ เช่น
                              ตามวัตถุประสงค์โดยใช้ภาษาเรียบเรียง  - อธิบาย

                              ถูกต้องมีข้อมูลและสาระส าคัญชัดเจน   - บรรยาย
                                                              - พรรณนา
                                                              - แสดงทรรศนะ

                                                              - โต้แย้ง
                                                              - โน้มน้าว
                                                              - เชิญชวน
                                                              - ประกาศ

                                                              - จดหมายกิจธุระ
                                                              - โครงการและรายงานการด าเนินโครงการ
                                                              - รายงานการประชุม
                                                              - การกรอกแบบรายการต่าง ๆ


                             2. เขียนเรียงความ                การเขียนเรียงความ


                             3. เขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบและ  การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆเช่น
                              เนื้อหาหลากหลาย                - กวีนิพนธ์และวรรณคดี
                                                             - เรื่องสั้นสารคดีนวนิยายบทความทางวิชาการและวรรณกรรม
                                                             พื้นบ้าน


                             4. ผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบ  การเขียนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น
                              ต่าง ๆ                          - สารคดี






                                                                                                            25
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31