Page 26 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 26
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
7. เขียนวิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความรู้ การเขียนวิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความรู้ความคิดเห็นหรือโต้แย้ง
ความคิดเห็นหรือโต้แย้งในเรื่องต่าง ๆ จากสื่อต่าง ๆ เช่น
- บทโฆษณา
- บทความทางวิชาการ
8. กรอกแบบสมัครงานพร้อมเขียน การกรอกแบบสมัครงาน
บรรยายเกี่ยวกับความรู้และทักษะของ
ตนเองที่เหมาะสมกับงาน
9. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและ การเขียนรายงานได้แก่
โครงงาน - การเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า
- การเขียนรายงานโครงงาน
10. มีมารยาทในการเขียน มารยาทในการเขียน
ม.4-ม.6 1. เขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆได้ตรง การเขียนสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ เช่น
ตามวัตถุประสงค์โดยใช้ภาษาเรียบเรียง - อธิบาย
ถูกต้องมีข้อมูลและสาระส าคัญชัดเจน - บรรยาย
- พรรณนา
- แสดงทรรศนะ
- โต้แย้ง
- โน้มน้าว
- เชิญชวน
- ประกาศ
- จดหมายกิจธุระ
- โครงการและรายงานการด าเนินโครงการ
- รายงานการประชุม
- การกรอกแบบรายการต่าง ๆ
2. เขียนเรียงความ การเขียนเรียงความ
3. เขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบและ การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆเช่น
เนื้อหาหลากหลาย - กวีนิพนธ์และวรรณคดี
- เรื่องสั้นสารคดีนวนิยายบทความทางวิชาการและวรรณกรรม
พื้นบ้าน
4. ผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบ การเขียนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น
ต่าง ๆ - สารคดี
25
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)