Page 29 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 29
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
น าไปประยุกต์ใช้ในการด าเนินชีวิต ประยุกต์ใช้
4. มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู
5. พูดในโอกาสต่างๆพูดแสดงทรรศนะโต้แย้งโน้ม การพูดในโอกาสต่างๆเช่น
น้าวใจและเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษาถูกต้อง - การพูดต่อที่ประชุมชน
เหมาะสม - การพูดอภิปราย
- การพูดแสดงทรรศนะ
- การพูดโน้มน้าวใจ
6. มีมารยาทในการฟังการดูและการพูด มารยาทในการฟังการดูและการพูด
สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐานที่ 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทยการเปลี่ยนแปลงของภาษา
และพลังของภาษาภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
ม.1 1. อธิบายลักษณะของเสียงในภาษาไทย เสียงในภาษาไทย
2. สร้างค าในภาษาไทย การสร้างค า
- ค าประสมค าซ้ าค าซ้อน
- ค าพ้อง
3. วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของค าในประโยค ชนิดและหน้าที่ของค า
4. วิเคราะห์ความแตกต่างของภาษาพูดและ ภาษาพูด
ภาษาเขียน ภาษาเขียน
5. แต่งบทร้อยกรอง กาพย์ยานี 11
6. จ าแนกและใช้ส านวนที่เป็นค าพังเพยและ ส านวนที่เป็นค าพังเพยและสุภาษิต
สุภาษิต
ม.2 1. สร้างค าในภาษาไทย การสร้างค าสมาส
2. วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญประโยค ลักษณะของประโยคในภาษาไทย
รวมและประโยคซ้อน - ประโยคสามัญ
- ประโยครวม
- ประโยคซ้อน
28
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)