Page 29 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 29

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                    ชั้น                   ตัวชี้วัด                           สาระการเรียนรู้แกนกลาง


                           น าไปประยุกต์ใช้ในการด าเนินชีวิต     ประยุกต์ใช้
                           4. มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู


                           5. พูดในโอกาสต่างๆพูดแสดงทรรศนะโต้แย้งโน้ม การพูดในโอกาสต่างๆเช่น
                           น้าวใจและเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษาถูกต้อง  - การพูดต่อที่ประชุมชน
                           เหมาะสม                               - การพูดอภิปราย
                                                                 - การพูดแสดงทรรศนะ

                                                                 - การพูดโน้มน้าวใจ

                           6. มีมารยาทในการฟังการดูและการพูด     มารยาทในการฟังการดูและการพูด



               สาระที่ 4   หลักการใช้ภาษาไทย
               มาตรฐานที่ 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทยการเปลี่ยนแปลงของภาษา

               และพลังของภาษาภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

                    ชั้น                  ตัวชี้วัด                           สาระการเรียนรู้แกนกลาง


                    ม.1    1. อธิบายลักษณะของเสียงในภาษาไทย      เสียงในภาษาไทย


                           2. สร้างค าในภาษาไทย                 การสร้างค า
                                                                - ค าประสมค าซ้ าค าซ้อน
                                                                - ค าพ้อง


                           3. วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของค าในประโยค   ชนิดและหน้าที่ของค า

                           4. วิเคราะห์ความแตกต่างของภาษาพูดและ   ภาษาพูด
                           ภาษาเขียน                             ภาษาเขียน


                           5.  แต่งบทร้อยกรอง                    กาพย์ยานี 11

                           6. จ าแนกและใช้ส านวนที่เป็นค าพังเพยและ  ส านวนที่เป็นค าพังเพยและสุภาษิต

                           สุภาษิต

                    ม.2     1. สร้างค าในภาษาไทย                 การสร้างค าสมาส

                           2. วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญประโยค  ลักษณะของประโยคในภาษาไทย

                           รวมและประโยคซ้อน                    - ประโยคสามัญ
                                                               - ประโยครวม
                                                               - ประโยคซ้อน







                                                                                                            28
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34