Page 424 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 424
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ที่ ชื่อหน่วย ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ เวลาเรียน น้ าหนัก
(คะแนน)
ของการฝึกดาบสองมือได้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา
และการจ าแนกอาวุธไทยในสมัยโบราณ
2 หลักความปลอดภั 3. เข้าใจหลักความปลอดภัย หลักการฝึกดาบสองมือด้วยความ 3 10
ยเบื้องต้นในการฝึ เบื้องต้นในการฝึกดาบสองมือได้ ปลอดภัยและถูกต้องตามหลักการ
กดาบสองมือ อย่างถูกต้อง มีความส าคัญต่อการฝึกปฏิบัติ
4. สามารถ ฝึกดาบสองมือเบื้องต้น การศึกษาเรื่องหลักความปลอดภัย
ได้ เบื้องต้นในการฝึกดาบสองมือ ท าให้
ผู้เรียนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับหลักความ
ปลอดภัยในการฝึก และการฝึกดาบสอง
มือเบื้องต้น
3. ทักษะการ 5. ปฏิบัติทักษะการเคลื่อนไหวของ ทักษะการเคลื่อนไหวของดาบสองมือที่ 6 30
เคลื่อนไหวของ ดาบสองมือได้ ถูกต้องตามหลักการมีความส าคัญต่อ
ดาบสองมือ 6. ปฏิบัติการถวายบังคมการขึ้น พื้นฐานเบื้องต้นของการฝึกสองมือ
พรหมนั่งและพรหมยืนได้ การศึกษาเรื่อง ท าให้ผู้เรียนเกิดความ
7. ปฏิบัติการร าไม้ร าดาบสองมือได้ เข้าใจเกี่ยวกับทักษะการเคลื่อนไหวของ
ถูกต้อง ดาบสองมือ การถวายบังคม การขึ้น
8. ปฏิบัติไม้ตีของดาบสองมือได้ พรหมนั่งและพรหมยืน การร าไม้ร าดาบ
สองมือและไม้ตีของดาบสองมือ
4. การหลบหลีกป้อง 9.สามารถหลบหลีกป้องกันตัวได้อย่ การหลบหลีกป้องกันของดาบสองมือที่ 3 10
กัน างปลอดภัย ถูกต้องมีความส าคัญต่อต่อการเคลื่อนที่
ที่รวดเร็ว การศึกษาเรื่องการหลบหลีก
ป้องกัน ท าให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ
เกี่ยวกับ การหลบหลีกและการป้องกัน
5. ประยุกต์กรมการ 10. สามารถประยุกต์กรมการแสดง การประยุกต์กรมการแสดงของดาบสอง 4 20
แสดง การต่อสู้ได้ มือที่ถูกต้องตามหลักการมีความส าคัญต่อ
การต่อสู้ป้องกันตัว การศึกษาเรื่อง การ
ประยุกต์กรมการแสดง ท าให้ผู้เรียนเกิด
ความเข้าใจเกี่ยวกับ หลักการต่อสู้แบบ
โบราณ
สอบปลายภาค 1 20
รวม 20 100
423
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)