Page 426 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 426
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
ที่ ชื่อหน่วย ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนักค
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) ะแนน
ปฐมนิเทศ - การปฐมนิเทศมีความส าคัญต่อการเรียนใน 1
รายวิชาวอลเลย์บอล การปฐมนิเทศก่อนการ
เรียน เป็นการชี้แจงจุดประสงค์ เกณฑ์การ
วัดผล ตลอดจนข้อตกลงต่าง ๆ ร่วมกัน โดย
ผู้เรียนมีส่วนร่วม ซึ่งจะท าให้การเรียนการสอน
มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
1 ความรู้ทั่วไปของกีฬา 1. อธิบายประวัติความเป็นมา การเรียนวิชาวอลเลย์บอลให้ถูกต้องตาม 1 5
วอลเลย์บอล ของกีฬาวอลเลย์บอลได้ หลักการมีความส าคัญต่อคุณภาพของผู้เรียน
2. อธิบายถึงประโยชน์และ การศึกษาเรื่องความรู้ทั่วไปของกีฬา
มารยาทในการเป็นผู้เล่นและผู้ชม วอลเลย์บอล ท าให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับ
กีฬาวอลเลย์บอลได้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ มารยาทในการ
เป็นผู้เล่นและผู้ชมกีฬา
2 หลักการฝึกกีฬาวอลเ 3.อธิบายหลักการฝึกกีฬาวอลเล หลักการฝึกกีฬาวอลเลย์บอลด้วยความ 1 5
ลย์บอลด้วยความปล ย์บอลด้วยความปลอดภัยได้ ปลอดภัยมีความส าคัญต่อการฝึกปฏิบัติ
อดภัย การศึกษาเรื่องหลักการฝึกกีฬาวอลเลย์บอล
4.อธิบายวิธีการดูแลรักษาและเก็ ด้วยความปลอดภัย ท าให้เกิดความเข้าใจ
บอุปกรณ์กีฬาวอลเลย์บอลได้ เกี่ยวกับความปลอดภัย การบาดเจ็บจากการ
เข้าร่วมกิจกรรมการเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆใน
การเล่นกีฬาและการปฐมพยาบาล
3 การเสริมสร้างสมรรถ 6.ปฏิบัติทักษะการเคลื่อนไหวร่า การมีสุขภาพที่ดีขึ้นอยู่กับหลักการเสริมสร้างส 2 5
ภาพทางกายในการเล่ งกายด้วยการเสริมสร้างสมรรถภ มรรถภาพทางกาย
นกีฬาวอลเลย์บอล าพทางกายในการเล่นกีฬาวอลเล การศึกษาเรื่องสมรรถภาพทางกาย
ย์บอลได้ ท าให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเสริ
7.ปฏิบัติทักษะการเคลื่อนไหวร่า มสร้างสมรรถภาพทางกาย
งกายด้วยการอบอุ่นร่างกายก่อน ในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล
และหลังการเล่นกีฬาวอลเลย์บอ และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในการออกก าลัง
ลได้ กายในชีวิตประจ าวัน
8.ปฏิบัติทักษะการยืนเตรียมควา
มพร้อมและการเคลื่อนที่เล่นกีฬ
าวอลเลย์บอลได้
4 ทักษะพื้นฐานกีฬาวอ 9.ปฏิบัติทักษะการเคลื่อนไหว การฝึกปฏิบัติทักษะกีฬาวอลเลย์บอลที่ถูกต้อง 2 10
ลเลย์บอล : ร่างกายเบื้องต้นและการสร้าง ตามหลักการ มีความส าคัญต่อการเคลื่อนไหว
การเคลื่อนไหวร่างกา ความคุ้นเคยกับลูกวอลเลย์บอล ร่างกายของผู้เรียน การศึกษาเรื่องทักษะ
ยเบื้องต้นและการสร้ ได้ พื้นฐานการเคลื่อนไหวร่างกายเบื้องต้นและการ
425
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)