Page 419 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 419
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
14 เกมน ากีฬาฟุตซอล 18. ปฏิบัติทักษะการ การฝึกปฏิบัติทักษะกีฬาฟุตซอล ที่ถูกต้องตาม 1 5
เคลื่อนไหวร่างกายด้วยเกม หลักการ มีความส าคัญต่อการเคลื่อนไหวร่างกาย
น ากีฬาฟุตซอลได้ ของผู้เรียน การศึกษาเรื่องเกมน ากีฬาฟุตซอล ท า
ให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกมการเล่น
ส าหรับกีฬาฟุตซอล หลักการฝึกเกมน ากีฬาฟุต
ซอลด้วยความปลอดภัย และสามารถน าไป
ประยุกต์ใช้ในการออกก าลังกายในชีวิตประจ าวัน
15 กติกาการแข่งขัน 19. อธิบายกฏ กติกาเป็นกฎเกณฑ์สากล หรือสหพันธ์ฟุตซอล 1 5
กติกาการแข่งขันกีฬาฟุตซอ ระหว่างประเทศ ได้ก าหนดขึ้น เป็นหลักในการ
ลได้ ปฏิบัติ การศึกษาเรื่องกติกาการแข่งขันกีฬาฟุต
ซอล ท าให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
กฎเกณฑ์หรือข้อตกลงกีฬาฟุตซอล
16 การประยุกต์กีฬาฟุตซอ 20. ประยุกต์แบบฝึกกีฬา ความส าเร็จของการเรียนกีฬาฟุตซอลขึ้นอยู่กับ 1 10
ลเพื่อการออกก าลังกาย ฟุตซอลเพื่อการออกก าลัง ความรู้เกี่ยวกับหลักการประยุกต์เพื่อการออก
กายในชีวิตประจ าวันได้ ก าลังกาย การศึกษาเรื่องการประยุกต์กีฬาฟุต
ซอล เพื่อการออกก าลังกาย ท าให้เกิดความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการประยุกต์กีฬาฟุตซอล
เพื่อการออกก าลังกาย และสามารถน าไป
ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน
รวม 20 100
รหัสวิชา พ31203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
รายวิชากีฬาไทย เวลา 20 ชั่วโมง จ านวน 0.5
หน่วยกิต
ศึกษาประวัติความเป็นมาของกีฬาไทย ประโยชน์ของการเล่นกีฬาไทย มารยาทในการเป็นผู้เล่น
และผู้ชมกีฬาไทย ระเบียบกติกาการแข่งขันกีฬาไทย ศึกษาการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายในการเล่น
กีฬาไทย จ าแนกองค์ประกอบที่เสริมสร้างสุขภาพ ธิบายการป้องกันและดูแลการบาดเจ็บจากกิจกรรมกีฬาไทย
ฝึกการเคลื่อนไหวทักษะพื้นฐานเบื้องต้นของกีฬากีฬาไทย เห็นคุณค่าของการออกก าลังกาย ความรับผิดชอบ
ขยัน ชื่นชมในความสามารถของตัวเอง.
ผลการเรียนรู้
1. อธิบายประวัติความเป็นมาของกีฬาไทยและชนิดของกีฬาไทยได้
2. อธิบายถึงประโยชน์และมารยาทในการเป็นผู้เล่นและผู้ชมกีฬาไทยได้
418
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)