Page 444 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 444
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ / (ชั่วโมง) คะแนน
ตัวชี้วัด
1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบใน ศ 1.1 การน าความรู้เรื่อง ทัศนธาตุและ 6 30
สิ่งแวดล้อมและ หลักการออกแบบมาประยุกต์ใช้นั้น
งานทัศนศิลป์ สามารถใช้ในการบรรยายสิ่งแวดล้อม
1.ทัศนธาตุและ และงานทัศนศิลป์อย่างเหมาะสม
หลักการออกแบบ และมีผลต่อการสร้างงานทัศนศิลป์
2.การวิเคราะห์ ของตนเองให้มีคุณภาพ
ทัศนธาตุ
และการออกแบบในสิ่งแวดล้อม
3.การวิเคราะห์
ทัศนธาตุและการออกแบบในงาทัศนศิลป์
2 เทคนิควิธีการในการสร้างงานทัศนศิลป์ของศิ ศ 1.1 การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ของ 6 30
ลปิน ศิลปิน
1. ศิลปินทัศนศิลป์ แต่ละสาขาต่างมีเทคนิค วิธีการที่
สาขาจิตรกรรม แตกต่าง
2.ศิลปินทัศนศิลป์ กันไป
สาขาประติมากรรม
3. ศิลปินทัศนศิลป์
สาขาสื่อผสม
3 การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ ศ 1.1 การสร้างงานทัศนศิลป์แบบ 2 มิติ 8 40
1. การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ และ 3 มิติ เพื่อถ่ายทอด
แบบสื่อผสม ประสบการณ์และจินตนาการที่ดีนั้น
2. การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ ควรใช้หลักการออกแบบงาน
แบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ทัศนศิลป์ มีการผสมผสานวัสดุต่างๆ
3.การสร้างสรรค์ ผลงานทัศนศิลป์ การสร้างงานทัศนศิลป์ที่สื่อ
แนวจิตรกรรมไทย ความหมายเป็นเรื่องราวนั้น จะต้อง
4.การสร้างสรรค์ ผลงานทัศนศิลป์ ประยุกต์ใช้ทัศนธาตุและการ
เพื่อสื่อความหมาย และเหตุการณ์ ออกแบบ นอกจากนี้ยังต้องรู้จัก
วิเคราะห์และอภิปรายรูปแบบ
เนื้อหา และคุณค่าในงานทัศนศิลป์
ของตนเอง ผู้อื่นหรือของศิลปิน
รวม 40 100
รหัสวิชา ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา ศิลปะ 6 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาและอภิปรายเกี่ยวกับงานทัศนศิลป์ที่สะท้อนคุณค่าของวัฒนธรรม เปรียบเทียบความแตกต่าง
ของงานทัศนศิลป์ในแต่ละยุคสมัยของวัฒนธรรมไทยและสากล
443
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)