Page 444 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 444

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                                                          โครงสร้างรายวิชา

                ล าดับ         ชื่อหน่วยการเรียนรู้    มาตรฐานการ          สาระส าคัญ          เวลา     น้ าหนัก
                 ที่                                     เรียนรู้ /                           (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                         ตัวชี้วัด


                  1    ทัศนธาตุและหลักการออกแบบใน      ศ 1.1      การน าความรู้เรื่อง ทัศนธาตุและ  6     30
                       สิ่งแวดล้อมและ                              หลักการออกแบบมาประยุกต์ใช้นั้น
                       งานทัศนศิลป์                               สามารถใช้ในการบรรยายสิ่งแวดล้อม
                       1.ทัศนธาตุและ                              และงานทัศนศิลป์อย่างเหมาะสม
                       หลักการออกแบบ                              และมีผลต่อการสร้างงานทัศนศิลป์
                       2.การวิเคราะห์                             ของตนเองให้มีคุณภาพ
                       ทัศนธาตุ
                       และการออกแบบในสิ่งแวดล้อม
                       3.การวิเคราะห์
                       ทัศนธาตุและการออกแบบในงาทัศนศิลป์

                  2    เทคนิควิธีการในการสร้างงานทัศนศิลป์ของศิ ศ 1.1                                               การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ของ  6   30
                       ลปิน                                       ศิลปิน
                       1.  ศิลปินทัศนศิลป์                        แต่ละสาขาต่างมีเทคนิค วิธีการที่
                        สาขาจิตรกรรม                              แตกต่าง
                       2.ศิลปินทัศนศิลป์                          กันไป
                       สาขาประติมากรรม
                       3. ศิลปินทัศนศิลป์
                       สาขาสื่อผสม

                  3    การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์     ศ 1.1      การสร้างงานทัศนศิลป์แบบ 2 มิติ   8     40
                       1. การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์             และ 3 มิติ เพื่อถ่ายทอด
                       แบบสื่อผสม                                 ประสบการณ์และจินตนาการที่ดีนั้น
                       2. การสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์             ควรใช้หลักการออกแบบงาน
                       แบบ 2 มิติ และ 3 มิติ                      ทัศนศิลป์ มีการผสมผสานวัสดุต่างๆ
                       3.การสร้างสรรค์ ผลงานทัศนศิลป์             การสร้างงานทัศนศิลป์ที่สื่อ
                       แนวจิตรกรรมไทย                             ความหมายเป็นเรื่องราวนั้น จะต้อง
                       4.การสร้างสรรค์ ผลงานทัศนศิลป์             ประยุกต์ใช้ทัศนธาตุและการ
                       เพื่อสื่อความหมาย และเหตุการณ์             ออกแบบ นอกจากนี้ยังต้องรู้จัก
                                                                  วิเคราะห์และอภิปรายรูปแบบ
                                                                  เนื้อหา และคุณค่าในงานทัศนศิลป์
                                                                  ของตนเอง ผู้อื่นหรือของศิลปิน

                                                    รวม                                         40       100



               รหัสวิชา ศ23102                                                                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
               วิชา ศิลปะ  6                    เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์                  จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       ศึกษาและอภิปรายเกี่ยวกับงานทัศนศิลป์ที่สะท้อนคุณค่าของวัฒนธรรม เปรียบเทียบความแตกต่าง

               ของงานทัศนศิลป์ในแต่ละยุคสมัยของวัฒนธรรมไทยและสากล





                                                                                                           443
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   439   440   441   442   443   444   445   446   447   448   449