Page 441 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 441
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วยที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐาน/ตัว สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนักค
ชี้วัด (ชั่วโมง) ะแนน
3 แนวทางการจัดการด้านก ศ 3.2 ม.1/13 - การแสดงละครในรูปแบบง่ายๆ 8 40
ารแสดง ม.1/4 , ม.1/5 ต้องใช้ทักษะการท างานเป็นกลุ่มในกระบวนการผลิต
การแสดง
เพื่อให้งานประสบความส าเร็จตามเป้าหมาย
และต้องมีการประเมินคุณภาพการแสดงเพื่อช่วยพัฒ
นาการแสดงให้มีคุณภาพ ดีขึ้น
- ในการจัดการด้านการแสดง
ทุกฝ่ายจะต้องรู้บทบาทหน้าที่และมีการเตรียมการแ
สดงตามขั้นตอนของ การแสดง
ซึ่งจะส่งผลให้ผลงานประสบผลส าเร็จอย่างมีประสิท
ธิภาพ
- ผู้ชมการแสดงละครที่ดี
จ าเป็นต้องมีมารยาทและทราบแนวทางการปฏิบัติต
นเมื่อชมการแสดง
และสามารถประเมินคุณภาพของการแสดงเบื้องต้นไ
ด้
-
การสร้างงานละครสร้างสรรค์ต้องอาศัยทักษะกระบ
วนการท างานเป็นกลุ่มในกระบวนการผลิตละคร
โดยมีการแบ่งหน้าที่ให้สมาชิกอย่างเหมาะสม
และต้องมีการประเมินคุณภาพของการแสดงเพื่อน าไ
ปปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น
รวม 40 100
รหัสวิชา ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา ศิลปะ 3 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
รู้และเข้าใจ เกี่ยวกับทัศนธาตุในด้านรูปแบบและแนวคิดของงานทัศนศิลป์ การใช้วัสดุ
อุปกรณ์ในงานทัศนศิลป์ของศิลปิน วาดภาพด้วยเทคนิคที่หลากหลาย ในการสื่อความหมายและเรื่องราวต่างๆ
บรรยายเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างของรูปแบบ สร้างเกณฑ์ในการประเมินและวิจารณ์งาน
ทัศนศิลป์น าผลการวิจารณ์ไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนางาน
รู้และเข้าใจองค์ประกอบของดนตรี อิทธิพลของดนตรี จากแหล่งวัฒนธรรมต่างๆ เครื่องหมาย
และสัญลักษณ์ทางดนตรีโน้ตไทยและโน้ตสากล เทคนิคการร้องและการบรรเลงดนตรี สามารถจินตนาการการ
สร้างสรรค์ และถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกในบทเพลง และสามารถประเมินความสามารถทางดนตรี
รู้และเข้าใจเรื่องขององค์ประกอบของนาฏศิลป์และการละคร หลักวิธีการแสดง รูปแบบการแสดง
ประเภทต่างๆ การบูรณาการศิลปะแขนงอื่นๆ กับการแสดง สามารถเปรียบเทียบ วิเคราะห์ วิจารณ์งานด้าน
นาฏศิลป์ สามารถเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างนาฏศิลป์และการละครกับสาระการเรียนรู้อื่นๆได้
440
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)