Page 440 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 440
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ศ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา ศิลปะ 2 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
การออกแบบรูปภาพ สัญลักษณ์หรืองานกราฟิก การประเมินงานทัศนศิลป์ ลักษณะ รูปแบบงาน
ทัศนศิลป์ของชาติและท้องถิ่น งานทัศนศิลป์ภาคต่างๆในประเทศไทย ความแตกต่างของงานทัศนศิลป์ใน
วัฒนธรรมไทยและสากล
มีทักษะในการสร้างสรรค์บทเพลงอย่างง่าย อ่านเขียนโน้ตในบันไดเสียงที่มีเครื่องหมาย แปลงเสียง
เบื้องต้น น าเสนอตัวตัวอย่างเพลงที่ตนเองชื่นชอบ ใช้เกณฑ์ส าหรับประเมินคุณภาพงานดนตรีหรือเพลงที่ฟัง
เข้าใจบทบาทและอิทธิพลของดนตรี ในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
วิจารณ์เปรียบเทียบงานนาฏศิลป์ โดยใช้ความรู้เรื่ององค์ประกอบทางนาฏศิลป์ ปัจจัยที่มีผลต่อการ
เปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ บรรยายประเภทของละครไทยในแต่ละยุคสมัยได้ น าแนวคิดของการแสดงไปปรับ
ใช้ในชีวิตประจ าวัน
ตัวชี้วัด
ศ 1.1 ม.1/5-6 ศ 1.2 ม.1/1-3 ศ 2.1 ม.1/7-8
ศ 2.2 ม.1/1-2 ศ 3.2 ม.1/1-2
รวม 11 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วยที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐาน/ตัว สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนักค
ชี้วัด (ชั่วโมง) ะแนน
1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับละ ศ 3.2 ม.1/1 - ละครไทยและละครพื้นบ้านแต่ละประเภทจะมี 4 20
คร ม.1/2 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันไป
ตามยุค ตามสมัย
- ละครไทยในแต่ละยุคสมัยสามารถจ าแนกได้เป็น
ประเภทละครร า และละครที่ไม่ใช่ละครร า
- นโยบายของรัฐ ค่านิยม วิถีชีวิตของผู้คน กาลเวลา
เทคโนโลยี เป็นปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อการ
เปลี่ยนแปลงของละครไทยและละครพื้นบ้าน
2 ทักษะพื้นฐานและการฝึก ศ 3.2 ม.1/1 - บทบาทของนักแสดงจะมีอิทธิพลต่อการโน้มน้าว 8 40
หัดการแสดงละคร อารมณ์หรือความคิดของผู้ชม ส่งผลให้แสดง
พฤติกรรมที่เลียนแบบนักแสดงที่ชื่นชอบ
- การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคและองค์ประกอบของ
การแสดง จะสามารถท าให้มีความรู้และมีทักษะ
พื้นฐานส าหรับการแสดงละครได้ถูกต้อง
- การสร้างบทละครให้มีความน่าสนใจ ต้องอาศัย
องค์ประกอบต่างๆ เข้ามาช่วย
- บทบาทของนักแสดงจะมีอิทธิพลในการโน้มน้าว
อารมณ์ของผู้ชม ส่งผลต่อการแสดงพฤติกรรมที่
เลียนแบบนักแสดงที่ชื่นชอบ
439
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)