Page 440 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 440

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัสวิชา ศ21102                                                                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
               วิชา ศิลปะ  2                    เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์                  จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       การออกแบบรูปภาพ สัญลักษณ์หรืองานกราฟิก     การประเมินงานทัศนศิลป์ ลักษณะ รูปแบบงาน
               ทัศนศิลป์ของชาติและท้องถิ่น   งานทัศนศิลป์ภาคต่างๆในประเทศไทย   ความแตกต่างของงานทัศนศิลป์ใน

               วัฒนธรรมไทยและสากล
                       มีทักษะในการสร้างสรรค์บทเพลงอย่างง่าย อ่านเขียนโน้ตในบันไดเสียงที่มีเครื่องหมาย แปลงเสียง

               เบื้องต้น น าเสนอตัวตัวอย่างเพลงที่ตนเองชื่นชอบ ใช้เกณฑ์ส าหรับประเมินคุณภาพงานดนตรีหรือเพลงที่ฟัง

               เข้าใจบทบาทและอิทธิพลของดนตรี ในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
                       วิจารณ์เปรียบเทียบงานนาฏศิลป์ โดยใช้ความรู้เรื่ององค์ประกอบทางนาฏศิลป์  ปัจจัยที่มีผลต่อการ

               เปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ บรรยายประเภทของละครไทยในแต่ละยุคสมัยได้  น าแนวคิดของการแสดงไปปรับ

               ใช้ในชีวิตประจ าวัน
               ตัวชี้วัด

                       ศ 1.1 ม.1/5-6          ศ 1.2 ม.1/1-3          ศ 2.1 ม.1/7-8
                       ศ 2.2 ม.1/1-2          ศ 3.2 ม.1/1-2

               รวม 11 ตัวชี้วัด
                                                     โครงสร้างรายวิชา


               หน่วยที่   ชื่อหน่วยการเรียนรู้   มาตรฐาน/ตัว  สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด        เวลา      น้ าหนักค
                                              ชี้วัด                                         (ชั่วโมง)   ะแนน

                  1    ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับละ ศ 3.2 ม.1/1    - ละครไทยและละครพื้นบ้านแต่ละประเภทจะมี  4   20
                       คร                 ม.1/2        ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันไป
                                                       ตามยุค ตามสมัย
                                                       - ละครไทยในแต่ละยุคสมัยสามารถจ าแนกได้เป็น
                                                       ประเภทละครร า และละครที่ไม่ใช่ละครร า
                                                       - นโยบายของรัฐ ค่านิยม วิถีชีวิตของผู้คน กาลเวลา
                                                       เทคโนโลยี เป็นปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อการ
                                                       เปลี่ยนแปลงของละครไทยและละครพื้นบ้าน

                  2    ทักษะพื้นฐานและการฝึก ศ 3.2 ม.1/1    - บทบาทของนักแสดงจะมีอิทธิพลต่อการโน้มน้าว  8   40
                       หัดการแสดงละคร                  อารมณ์หรือความคิดของผู้ชม ส่งผลให้แสดง
                                                       พฤติกรรมที่เลียนแบบนักแสดงที่ชื่นชอบ
                                                       - การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคและองค์ประกอบของ
                                                       การแสดง จะสามารถท าให้มีความรู้และมีทักษะ
                                                       พื้นฐานส าหรับการแสดงละครได้ถูกต้อง
                                                       - การสร้างบทละครให้มีความน่าสนใจ ต้องอาศัย
                                                       องค์ประกอบต่างๆ เข้ามาช่วย
                                                       - บทบาทของนักแสดงจะมีอิทธิพลในการโน้มน้าว
                                                       อารมณ์ของผู้ชม ส่งผลต่อการแสดงพฤติกรรมที่
                                                       เลียนแบบนักแสดงที่ชื่นชอบ






                                                                                                           439
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   435   436   437   438   439   440   441   442   443   444   445