Page 438 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 438

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ค าอธิบายรายวิชาและโครงสร้างหน่วยการเรียนรู้


               รหัสวิชา ศ21101                                                                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

               วิชา ศิลปะ  1                    เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์                  จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       รู้และเข้าใจเรื่องแตกต่างและความคล้ายคลึงกันของทัศนธาตุในงานทัศนศิลป์และสิ่งแวดล้อมน ามา
               จัดวางความเป็นเอกภาพ ความกลมกลืน ความสมดุล  สามารถหลักการวาดภาพแสดงทัศนียภาพ  เอกภาพ

               ความกลมกลืนของเรื่องราวในงานปั้นหรืองานสื่อผสม
                       รู้และเข้าใจถึงเครื่องหมายและสัญลักษณ์ทางดนตรี ความแตกต่างทางด้านเสียง องค์ประกอบ

               อารมณ์ ความรู้สึก  ของบทเพลงจากวัฒนธรรมต่าง ๆ มีทักษะในการร้อง บรรเลงเครื่องดนตรี ทั้งเดี่ยวและ

               เป็นวงโดยเน้นเทคนิคการร้องบรรเลงอย่างมีคุณภาพ
                       รู้และเข้าใจการใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครในการแปลความและสื่อสาร  ผ่านการแสดง

               รวมทั้งพัฒนารูปแบบการแสดง สามารถใช้เกณฑ์ง่าย ๆ ในการพิจารณาคุณภาพการแสดง อธิบายอิทธิพลของ
               นักแสดงชื่อดังที่มีผลต่อการโน้มน้าวอารมณ์หรือความคิดของผู้ชมได้

               ตัวชี้วัด

                       ศ 1.1 ม.1/1-4          ศ 2.1 ม.1/1-6          ศ 3.1 ม.1/1-5
               รวม 15 ตัวชี้วัด

                                                     โครงสร้างรายวิชา

                หน่วยที่   ชื่อหน่วยการเรียนรู้   มาตรฐาน/ตัวชี้วัด   สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด   เวลา    น้ าหนักค
                                                                                                (ชั่วโมง)   ะแนน

                  1     ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกั  ศ 3.2    ม.1/1      - นโยบายของรัฐ สภาพสังคม วิถี  8       20
                        บนาฎศิลป์                                   ชีวิต ค่านิยม การประกอบอาชีพ
                                                                    ความเชื่อ พิธีกรรม ประเพณี และยุค
                                                                    สมัยที่เปลี่ยนแปลง เป็นปัจจัยที่ส่งผล
                                                                    ท าให้นาฏศิลป์เกิดการเปลี่ยนแปลง
                                                                    - การเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติ ความ
                                                                    เป็นมา องค์ประกอบ และประเภท
                                                                    ของนาฏศิลป์ไทย จะท าให้เห็นคุณค่า
                                                                    ความส าคัญ และตระหนักในการมี
                                                                    ส่วนร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม
                                                                    สืบต่อไป
                                                                    - ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง
                                                                    นาฏศิลป์ไทยมาตรฐานและนาฏศิลป์
                                                                    ไทยพื้นบ้านมีหลายประการ ซึ่งมีทั้ง
                                                                    ปัจจัยที่คล้ายคลึงกันและแตกต่างกัน

                  2     ทักษะพื้นฐานและการ ศ 3.2    ม.1/2           - นาฏยศัพท์ เป็นทักษะพื้นฐานใน  14     30
                        ฝึกหัดการแสดงนาฏศิ                          การฝึกหัดนาฏศิลป์ไทย โดยใช้ภาษา
                        ลป์                                         ท่าในการเคลื่อนไหวเพื่อสื่อ





                                                                                                           437
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   433   434   435   436   437   438   439   440   441   442   443