Page 438 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 438
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ค าอธิบายรายวิชาและโครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา ศิลปะ 1 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
รู้และเข้าใจเรื่องแตกต่างและความคล้ายคลึงกันของทัศนธาตุในงานทัศนศิลป์และสิ่งแวดล้อมน ามา
จัดวางความเป็นเอกภาพ ความกลมกลืน ความสมดุล สามารถหลักการวาดภาพแสดงทัศนียภาพ เอกภาพ
ความกลมกลืนของเรื่องราวในงานปั้นหรืองานสื่อผสม
รู้และเข้าใจถึงเครื่องหมายและสัญลักษณ์ทางดนตรี ความแตกต่างทางด้านเสียง องค์ประกอบ
อารมณ์ ความรู้สึก ของบทเพลงจากวัฒนธรรมต่าง ๆ มีทักษะในการร้อง บรรเลงเครื่องดนตรี ทั้งเดี่ยวและ
เป็นวงโดยเน้นเทคนิคการร้องบรรเลงอย่างมีคุณภาพ
รู้และเข้าใจการใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครในการแปลความและสื่อสาร ผ่านการแสดง
รวมทั้งพัฒนารูปแบบการแสดง สามารถใช้เกณฑ์ง่าย ๆ ในการพิจารณาคุณภาพการแสดง อธิบายอิทธิพลของ
นักแสดงชื่อดังที่มีผลต่อการโน้มน้าวอารมณ์หรือความคิดของผู้ชมได้
ตัวชี้วัด
ศ 1.1 ม.1/1-4 ศ 2.1 ม.1/1-6 ศ 3.1 ม.1/1-5
รวม 15 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วยที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนักค
(ชั่วโมง) ะแนน
1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกั ศ 3.2 ม.1/1 - นโยบายของรัฐ สภาพสังคม วิถี 8 20
บนาฎศิลป์ ชีวิต ค่านิยม การประกอบอาชีพ
ความเชื่อ พิธีกรรม ประเพณี และยุค
สมัยที่เปลี่ยนแปลง เป็นปัจจัยที่ส่งผล
ท าให้นาฏศิลป์เกิดการเปลี่ยนแปลง
- การเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติ ความ
เป็นมา องค์ประกอบ และประเภท
ของนาฏศิลป์ไทย จะท าให้เห็นคุณค่า
ความส าคัญ และตระหนักในการมี
ส่วนร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม
สืบต่อไป
- ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง
นาฏศิลป์ไทยมาตรฐานและนาฏศิลป์
ไทยพื้นบ้านมีหลายประการ ซึ่งมีทั้ง
ปัจจัยที่คล้ายคลึงกันและแตกต่างกัน
2 ทักษะพื้นฐานและการ ศ 3.2 ม.1/2 - นาฏยศัพท์ เป็นทักษะพื้นฐานใน 14 30
ฝึกหัดการแสดงนาฏศิ การฝึกหัดนาฏศิลป์ไทย โดยใช้ภาษา
ลป์ ท่าในการเคลื่อนไหวเพื่อสื่อ
437
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)