Page 433 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 433
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วยการ ผลการเรียนรู็ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
8 ทักษะการเคลื่อ 12. ปฏิบัติทักษะการ การฝึกปฏิบัติการเคลื่อนไหวด้วยเทคนิคการสร้างทีมเพื่อ 3 20
นไหวด้วยเทคนิ เคลื่อนไหวร่างกายด้วย แข่งขันที่ถูกต้องตามหลักการ มีความส าคัญต่อการ
คการเป็นผู้น าแ เทคนิคการเป็นผู้น าและ เคลื่อนไหวร่างกายของผู้เรียน การศึกษาเรื่องเทคนิคการ
ละการสร้างทีมเ การสร้างทีมเพื่อแข่งขัน สร้างทีมเพื่อแข่งขันแอโรบิกดานซ์ ท าให้เกิดความรู้ความ
พื่อแข่งขัน กีฬาแอโรบิกดานซ์ได้ เข้าใจเกี่ยวกับการสร้างทีม
9 การประยุกต์กีฬ 13. อธิบายหลักการ ความส าเร็จของการเรียนกีฬาแอโรบิกดานซ์ขึ้นอยู่กับ 2 10
าแอโรบิกดานซ์ ประยุกต์กีฬาแอโรบิก ความรู้เกี่ยวกับหลักการประยุกต์เพื่อการออกก าลังกาย
เพื่อการออกก า ดานซ์เพื่อการออกก าลัง การศึกษาเรื่องการประยุกต์กีฬาแอโรบิกดานซ์เพื่อการ
ลังกาย กายได้ ออกก าลังกาย ท าให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
หลักการประยุกต์กีฬาแอโรบิกดานซ์เพื่อการออกก าลัง
กาย และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน
10 กฎ กติกาการ 14. อธิบายกฎ กติกาการ กฎ กติกาเป็นกฎเกณฑ์สากล หรือสมาคมแอโรบิกดานซ์ 2 5
แข่งขันกีฬาแอ แข่งขันแอโรบิกดานซ์ได้ ได้ก าหนดขึ้น เป็นหลักในการปฏิบัติ การศึกษาเรื่องกติกา
โรบิกดานซ์ การแข่งขันกีฬาแอโรบิกดานซ์ ท าให้เกิดความรู้ความ
เข้าใจเกี่ยวกับกฎเกณฑ์หรือข้อตกลงกีฬาแอโรบิกดานซ์
รวม 20 100
รหัสวิชา พ33203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
รายวิชาโยคะเพื่อสุขภาพ เวลา 20 ชั่วโมง จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ความเป็นมาของศาสตร์โยคะ วิถีโยคะกับการพัฒนาสุขภาพแบบองค์รวม ประโยชน์ของโยคะต่อ
สุขภาพ หลักการในการฝึกโยคะ โยคะอาสนะ การฝึกโยคะ ข้อแตกต่างระหว่างการฝึกโยคะกับการออกก าลัง
กาย ผลของการฝึกโยคะต่อการท างานของร่างกายและสุขภาพ การฝึกหายใจและการผ่อนคลายเพื่อสุขภาพ
ปัญหาสุขภาพจากการบริโภคอาหาร อาหารเพื่อสุขภาพ
ผลการเรียนรู้
1. ทักษะและความรู้พื้นฐานของกิจกรรมโยคะ
2. การออกก าลังกายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้สอดคล้องกับลมหายใจ
3. พื้นฐานการฝึกลมหายใจ (ปราน)
4. พื้นฐานการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในกิจกรรมโยคะ
5. พื้นฐานการฝึกความสมดุลของร่างกายในกิจกกรมโยคะ
6. การประยุกต์ทักษะและความรู้พื้นฐานกิจกรรมโยคะไปสู่การสร้างโปรแกรมการออกก าลังกายด้วย
โยคะในชีวิตประจ าวัน
432
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)