Page 433 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 433

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



          หน่วย   ชื่อหน่วยการ     ผลการเรียนรู็             สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด             เวลา    น้ าหนัก
            ที่      เรียนรู้                                                                   (ชั่วโมง)   คะแนน


            8    ทักษะการเคลื่อ 12. ปฏิบัติทักษะการ  การฝึกปฏิบัติการเคลื่อนไหวด้วยเทคนิคการสร้างทีมเพื่อ  3   20
                 นไหวด้วยเทคนิ เคลื่อนไหวร่างกายด้วย  แข่งขันที่ถูกต้องตามหลักการ มีความส าคัญต่อการ

                 คการเป็นผู้น าแ เทคนิคการเป็นผู้น าและ  เคลื่อนไหวร่างกายของผู้เรียน การศึกษาเรื่องเทคนิคการ
                 ละการสร้างทีมเ การสร้างทีมเพื่อแข่งขัน  สร้างทีมเพื่อแข่งขันแอโรบิกดานซ์ ท าให้เกิดความรู้ความ
                 พื่อแข่งขัน   กีฬาแอโรบิกดานซ์ได้   เข้าใจเกี่ยวกับการสร้างทีม



            9    การประยุกต์กีฬ 13. อธิบายหลักการ   ความส าเร็จของการเรียนกีฬาแอโรบิกดานซ์ขึ้นอยู่กับ  2    10

                 าแอโรบิกดานซ์ ประยุกต์กีฬาแอโรบิก  ความรู้เกี่ยวกับหลักการประยุกต์เพื่อการออกก าลังกาย
                 เพื่อการออกก า ดานซ์เพื่อการออกก าลัง  การศึกษาเรื่องการประยุกต์กีฬาแอโรบิกดานซ์เพื่อการ
                 ลังกาย        กายได้               ออกก าลังกาย ท าให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
                                                    หลักการประยุกต์กีฬาแอโรบิกดานซ์เพื่อการออกก าลัง

                                                    กาย และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน

            10   กฎ กติกาการ   14. อธิบายกฎ กติกาการ  กฎ กติกาเป็นกฎเกณฑ์สากล หรือสมาคมแอโรบิกดานซ์  2       5
                 แข่งขันกีฬาแอ  แข่งขันแอโรบิกดานซ์ได้   ได้ก าหนดขึ้น เป็นหลักในการปฏิบัติ การศึกษาเรื่องกติกา

                 โรบิกดานซ์                         การแข่งขันกีฬาแอโรบิกดานซ์ ท าให้เกิดความรู้ความ
                                                    เข้าใจเกี่ยวกับกฎเกณฑ์หรือข้อตกลงกีฬาแอโรบิกดานซ์


                                                  รวม                                              20       100



               รหัสวิชา พ33203                                                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
               รายวิชาโยคะเพื่อสุขภาพ       เวลา 20  ชั่วโมง                    จ านวน 0.5 หน่วยกิต
                       ความเป็นมาของศาสตร์โยคะ วิถีโยคะกับการพัฒนาสุขภาพแบบองค์รวม ประโยชน์ของโยคะต่อ

               สุขภาพ หลักการในการฝึกโยคะ โยคะอาสนะ การฝึกโยคะ ข้อแตกต่างระหว่างการฝึกโยคะกับการออกก าลัง
               กาย ผลของการฝึกโยคะต่อการท างานของร่างกายและสุขภาพ การฝึกหายใจและการผ่อนคลายเพื่อสุขภาพ
               ปัญหาสุขภาพจากการบริโภคอาหาร อาหารเพื่อสุขภาพ
                ผลการเรียนรู้

                       1.   ทักษะและความรู้พื้นฐานของกิจกรรมโยคะ
                       2.   การออกก าลังกายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้สอดคล้องกับลมหายใจ

                       3.   พื้นฐานการฝึกลมหายใจ (ปราน)
                       4.   พื้นฐานการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในกิจกรรมโยคะ
                       5.   พื้นฐานการฝึกความสมดุลของร่างกายในกิจกกรมโยคะ

                       6.  การประยุกต์ทักษะและความรู้พื้นฐานกิจกรรมโยคะไปสู่การสร้างโปรแกรมการออกก าลังกายด้วย
                       โยคะในชีวิตประจ าวัน




                                                                                                           432
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   428   429   430   431   432   433   434   435   436   437   438