Page 434 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 434

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รวมผลการเรียนรู้  6  ข้อ
                                                     โครงสร้างรายวิชา

               หน่วย        ชื่อหน่วยการเรียนรู้            สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด            เวลา     น้ าหนัก
                 ที่                                                                          (ชั่วโมง)   คะแนน

                        ปฐมนิเทศ                   การปฐมนิเทศมีความส าคัญต่อการเรียนในรายวิชา   1
                                                   โยคะเพื่อสุขภาพ การปฐมนิเทศก่อนการเรียน เป็นการ
                                                   ชี้แจงจุดประสงค์ เกณฑ์การวัดผล ตลอดจนข้อตกลง
                                                   ต่าง ๆ ร่วมกัน โดยผู้เรียนมีส่วนร่วม ซึ่งจะท าให้การ
                                                   เรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


                1       ความรู้ทั่วไปของโยคะ       การเรียนวิชาโยคะเพื่อสุขภาพ ให้ถูกต้องตามหลักการ                  1                               5
                                                   มีความส าคัญต่อคุณภาพของผู้เรียน การศึกษาเรื่อง
                                                   ความรู้ทั่วไปของโยคะเพื่อสุขภาพ ท าให้เกิดความ
                                                   เข้าใจเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา ประโยชน์มารยาท
                                                   ในการฝึกโยคะ


               2        หลักการฝึกโยคะเพื่อสุขภาพด้วย  หลักการฝึกโยคะเพื่อสุขภาพ ด้วยความปลอดภัยมี                 1                 5
                        ความปลอดภัย                ความส าคัญต่อการฝึกปฏิบัติ  การศึกษาเรื่องหลักการ
                                                   ฝึกโยคะเพื่อสุขภาพ ด้วยความปลอดภัย ท าให้เกิด
                                                   ความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัย การบาดเจ็บจาก
                                                   กิจกรรมการฝึกโยคะเพื่อสุขภาพ และการปฐมพยาบาล


               3        การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกา  การมีสุขภาพที่ดีขึ้นอยู่กับหลักการเสริมสร้าง                   1                             10
                        ยของโยคะ                   สมรรถภาพทางกาย การศึกษาเรื่องสมรรถภาพทาง
                                                   กาย ท าให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการ
                                                   เสริมสร้างสมรรถภาพทางกายของโยคะเพื่อสุขภาพ
                                                   และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน

               4        ทักษะและความรู้พื้นฐานของกิจ  ทักษะและความรู้พื้นฐานของกิจกรรมโยคะและสามาร                           2                  10
                        กรรมโยคะ                   ถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน

               5        การออกก าลังกายด้วยการยืดเหยี  หลักการ การออกก าลังกายด้วยการยืดเหยียด                2                   10
                        ยดกล้ามเนื้อให้สอดคล้องกับลมห  กล้ามเนื้อให้สอดคล้องกับลมหายใจ ท าให้เกิดความรู้
                        ายใจ                       ความเข้าใจเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว ของการออกก าลัง
                                                   กายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้สอดคล้องกับลม
                                                   หายใจ ด้วยความปลอดภัยและสามารถน าไป
                                                   ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน

               6        พื้นฐานการฝึกลมหายใจ (ปราน)   การฝึกลมหายใจ (ปราน) ระดับพื้นฐานที่ถูกต้องตาม                 3                 10
                                                   หลักการ มีความส าคัญต่อการเคลื่อนไหวร่างกายของ
                                                   ผู้เรียน การศึกษาเรื่องท่าฝึก ท าให้เกิดความรู้ความ
                                                   เข้าใจเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว ของการฝึกลมหายใจ
                                                   (ปราน) ด้วยความปลอดภัยและสามารถน าไป
                                                   ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน




                                                                                                           433
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   429   430   431   432   433   434   435   436   437   438   439