Page 443 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 443

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                                                     โครงสร้างรายวิชา

                หน่วยที่   ชื่อหน่วยการเรียนรู้   มาตรฐาน     สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด         เวลา   น้ าหนัก
                                           /ตัวชี้วัด                                         (ชั่วโมง)  คะแนน

                   1     ดนตรีพื้นบ้าน 4   ศ 2.2     มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมดนตรี            8       20
                         ภาคของไทย        ม 1-2      ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย 4 ภาค
                                                     บรรยายอิทธิพลของวัฒนธรรมและเหตุการณ์ในประวัติศ
                                                     าสตร์ ที่มีต่อรูปแบบของดนตรีในประเทศไทย

                   2     วงดนตรีพื้นบ้านอีสาน  ศ 2.2   เรียนรู้วัฒนธรรมทางดนตรีของท้องถิ่นของตนเอง   8   20
                                          ม 1-2      มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น

                   3     เครื่องดนตรีพื้นบ้านอี ศ 2.2   เรียนรู้เรื่องเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน   8     20
                         สาน              ม 1-2      และเทคนิคการบรรเลงดนตรีแต่ละเครื่องมือ

                   4     การปฏิบัติดนตรีพื้นบ้ ศ 2.1   ร้อง เล่นดนตรีพื้นบ้านอีสาน อย่างน้อง 1 ชนิด   16   40
                         านอีสาน          ม 4-6      ปฏิบัติดนตรีทั้งเดี่ยวและรวมวง

                                                    รวม                                         40      100


               รหัสวิชา ศ23101                                                                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

               วิชา ศิลปะ  5                    เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์                  จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       รู้และเข้าใจ ทัศนธาตุ หลักการออกแบบในสิ่งแวดล้อมและสร้างงานสื่อผสม และงานทัศนศิลป์ ศึกษา
               เทคนิค วิธีการของศิลปิน มีทักษะในการสร้างงานทัศนศิลป์ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ   สามารถวิเคราะห์รูปแบบ

               เนื้อหาและคุณค่าในงาน ทัศนศิลป์  รวมทั้งประยุกต์ใช้ทัศนธาตุและหลักการออกแบบที่หลากหลายสร้างงาน
               ทัศนศิลป์มาจัดจัดนิทรรศการได้ศึกษาวิวัฒนาการของดนตรีแต่ละยุคสมัย เทคนิคและการแสดงออกในการขับ

               ร้องและบรรเลงดนตรี การใช้องค์ประกอบในการสร้างสรรค์งานดนตรีและศิลปะแขนงอื่น สามารถเลือกใช้
               องค์ประกอบในการสร้างสรรค์บทเพลง

                       ศึกษาองค์ประกอบของนาฏศิลป์ และบทละคร ภาษาท่าหรือภาษาทางนาฏศิลป์  รูปแบบการแสดง

               การประดิษฐ์ท่าร า ความส าคัญและบทบาทของนาฏศิลป์และการละครในชีวิตประจ าวัน สามารถวิจารณ์
               เปรียบเทียบงานนาฏศิลป์ที่มีความแตกต่าง น าเสนอเป็นผลงานการแสดงได้

               ตัวชี้วัด

                       ศ 1.1 ม.3/1-11       ศ 2.1 ม.3/1-4    ศ 2.2 ม.3/1-2    ศ 3.1 ม.3/1-7
               รวม  24 ตัวชี้วัด












                                                                                                           442
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   438   439   440   441   442   443   444   445   446   447   448