Page 445 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 445

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ศึกษาและเปรียบเทียบความแตกต่างของบทเพลง ส าเนียง  อัตราจังหวะ รูปแบบบทเพลง การประสานเสียง
               เครื่องดนตรีที่บรรเลง  และอิทธิพลของดนตรีที่มีต่อบุคคลและสังคม  สามารถน าเสนอหรือจัดการแสดงดนตรี

               ในวาระต่างๆได้
                       ศึกษารูปแบบการออกแบบ และสร้างสรรค์อุปกรณ์และเครื่องต่างกาย เพื่อการแสดงนาฏศิลป์

               สามารถวิจารณ์เปรียบเทียบงานนาฏศิลป์  และน าเสนอแนวคิดจากเนื้อเรื่องของการแสดง
               ที่สามารถน าไปปรับใช้ในชีวิตประจ าวัน

               ตัวชี้วัด

                       ศ 1.2 ม.3/1-2          ศ 2.1 ม.3/6-7          ศ 3.2ม.3/1-3
               รวม  7 ตัวชี้วัด

                                                      โครงสร้างรายวิชา

                ล าดับ        ชื่อหน่วยการเรียนรู้    มาตรฐานการเ          สาระส าคัญ          เวลา     น้ าหนัก
                 ที่                                    รียนรู้ /                             (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                        ตัวชี้วัด

                  1    การวิเคราะห์ผลงานทัศนศิลป์      ศ 1.1      การวิเคราะห์ผลงานทัศนศิลป์ในด้าน  4    10
                       1.การวิเคราะห์ ผลงานทัศนศิลป์              รูปแบบ เนื้อหา และคุณค่าในงาน
                       2. รูปแบบของผลงานทัศนศิลป์                 ทัศนศิลป์ ทั้งของตนเอง ผู้อื่น และ
                       3. เนื้อหาของผลงานทัศนศิลป์                ศิลปินเป็นประโยชน์ต่อการเกิด
                       4.คุณค่าของผลงานทัศนศิลป์                  ความรู้ ความเข้าใจ และน าไปใช้
                                                                  พัฒนาผลงานทัศนศิลป์ของตนเองให้
                                                                  มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

                  2    ทัศนศิลป์กับการ                ศ 1.1       อาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานทัศนศิลป์นั้น  6   20
                       ประกอบอาชีพ                                มีหลายอาชีพ ซึ่งแต่ละอาชีพ
                       1.ทัศนศิลป์กับ                             จ าเป็นต้องอาศัยทักษะพื้นฐานที่
                       ชีวิตประจ าวัน                             เหมือนกันหลายประการ มา
                        2.ทักษะพื้นฐาน                            ประยุกต์ใช้เพื่อท าให้ผลงานของ
                       ของผู้ประกอบ                               ตนเองประสบความส าเร็จ
                       อาชีพทางทัศนศิลป์
                       3.อาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานทัศนศิลป์


                  3    การจัดนิทรรศการทาง             ศ 1.1       การเลือกผลงานทัศนศิลป์เพื่อน าไป  5    50
                       ทัศนศิลป์                                  จัดนิทรรศการ จ าเป็นต้องมีการ
                       1.ความส าคัญของ                            ก าหนดเกณฑ์ส าหรับใช้คัดเลือก ซึ่ง
                       นิทรรศการทางทัศนศิลป์                      เกณฑ์ที่ก าหนดต้องเหมาะสมและ
                       2.ขั้นตอนการจัด                            สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ  การ
                       นิทรรศการทาง                               จัดนิทรรศการ
                       ทัศนศิลป์
                       3.เกณฑ์การคัดเลือก
                       ผลงานทัศนศิลป์เพื่อจัดนิทรรศการ









                                                                                                           444
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   440   441   442   443   444   445   446   447   448   449   450