Page 445 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 445
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ศึกษาและเปรียบเทียบความแตกต่างของบทเพลง ส าเนียง อัตราจังหวะ รูปแบบบทเพลง การประสานเสียง
เครื่องดนตรีที่บรรเลง และอิทธิพลของดนตรีที่มีต่อบุคคลและสังคม สามารถน าเสนอหรือจัดการแสดงดนตรี
ในวาระต่างๆได้
ศึกษารูปแบบการออกแบบ และสร้างสรรค์อุปกรณ์และเครื่องต่างกาย เพื่อการแสดงนาฏศิลป์
สามารถวิจารณ์เปรียบเทียบงานนาฏศิลป์ และน าเสนอแนวคิดจากเนื้อเรื่องของการแสดง
ที่สามารถน าไปปรับใช้ในชีวิตประจ าวัน
ตัวชี้วัด
ศ 1.2 ม.3/1-2 ศ 2.1 ม.3/6-7 ศ 3.2ม.3/1-3
รวม 7 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ รียนรู้ / (ชั่วโมง) คะแนน
ตัวชี้วัด
1 การวิเคราะห์ผลงานทัศนศิลป์ ศ 1.1 การวิเคราะห์ผลงานทัศนศิลป์ในด้าน 4 10
1.การวิเคราะห์ ผลงานทัศนศิลป์ รูปแบบ เนื้อหา และคุณค่าในงาน
2. รูปแบบของผลงานทัศนศิลป์ ทัศนศิลป์ ทั้งของตนเอง ผู้อื่น และ
3. เนื้อหาของผลงานทัศนศิลป์ ศิลปินเป็นประโยชน์ต่อการเกิด
4.คุณค่าของผลงานทัศนศิลป์ ความรู้ ความเข้าใจ และน าไปใช้
พัฒนาผลงานทัศนศิลป์ของตนเองให้
มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
2 ทัศนศิลป์กับการ ศ 1.1 อาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานทัศนศิลป์นั้น 6 20
ประกอบอาชีพ มีหลายอาชีพ ซึ่งแต่ละอาชีพ
1.ทัศนศิลป์กับ จ าเป็นต้องอาศัยทักษะพื้นฐานที่
ชีวิตประจ าวัน เหมือนกันหลายประการ มา
2.ทักษะพื้นฐาน ประยุกต์ใช้เพื่อท าให้ผลงานของ
ของผู้ประกอบ ตนเองประสบความส าเร็จ
อาชีพทางทัศนศิลป์
3.อาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานทัศนศิลป์
3 การจัดนิทรรศการทาง ศ 1.1 การเลือกผลงานทัศนศิลป์เพื่อน าไป 5 50
ทัศนศิลป์ จัดนิทรรศการ จ าเป็นต้องมีการ
1.ความส าคัญของ ก าหนดเกณฑ์ส าหรับใช้คัดเลือก ซึ่ง
นิทรรศการทางทัศนศิลป์ เกณฑ์ที่ก าหนดต้องเหมาะสมและ
2.ขั้นตอนการจัด สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ การ
นิทรรศการทาง จัดนิทรรศการ
ทัศนศิลป์
3.เกณฑ์การคัดเลือก
ผลงานทัศนศิลป์เพื่อจัดนิทรรศการ
444
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)