Page 24 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 24
แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
เป้าประสงค์ / ตัวชี้วัด กลยุทธ์
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เป้าประสงค์ 2.1 โรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการแจ้งเตือนโดยมีการพัฒนาช่องทางสื่อสารโดยอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในด้านการการสอนและกิจกรรมต่าง ๆ
ตัวชี้วัด 2.1.1 ระดับความสำเร็จในการพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำให้มี วางแผนระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนอย่างเป็นระบบตามสภาพปัจจุบัน จัดให้มีระบบแจ้งเตือน (Warning
ผลการเรียนที่ดีขึ้น System) เรื่องพฤติกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมและรับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที โดยการสนับสนุน
ด้านนโยบายการแจ้งเตือน ด้านเทคโนโลยี เข้ามาช่วยเหลือให้เกิดสภาพคล่องตัวที่ตรวจสอบได้เสมอ
ส่งเสริมผู้เรียนที่มีพฤติกรรมที่เหมาะสม พัฒนาผู้เรียนที่มีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ไม่่เหมาะสม ควบคุม
ดูแล อย่างเป็นระบบ ทั้งนี้มีชุมชน และหน่วยงานสนับสนุนช่วยเหลือ
เป้าประสงค์ 2.2 การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสื่อสารกับผู้ปกครองของนักเรียน เกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอนและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การมีบทบาทที่ชัดเจนของครูที่ปรึกษาในการส่งเสริม ดูแลนักเรียนอย่างเป็นระบบ ให้ข้อมูล สื่อสาร
เพื่อให้ผู้เรียนอยู่ในสังคมอย่างมีคุณธรรม ไม่ก่อความเดือดร้อน มีความฉลาดทางสังคม และการอยู่ใน
สังคม
- พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสื่อสารกับผู้ปกครองของนักเรียน เกี่ยวกับเรื่องการเรียนการ
ตัวชี้วัด 2.2.1 ระดับความสำเร็จของการนำความคิดเห็นของผู้ปกครองหรือ สอนและกิจกรรมอื่น ๆ โดยตรวจสอบความต้องการ ความจำเป็นของเทคโนโลยี วางแผนพัฒนา จัดหา
นักเรียนจากระบบการดูแลช่วยเหลือของที่ปรึกษามาพัฒนาการจัดการ
เรียนการสอน และดูและอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริมให้ครูมีกิจกรรมเยี่ยมบ้านหรือหอพักนักเรียน (Home Visiting) ระบุกรณีศึกษาผู้เรียนที่ควร
ติดตามพฤติกรรม ควบคุม แก้ไข ดูแลเพื่อให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและไม่ก่อความ
เดือดร้อน
เป้าประสงค์ 2.3 พัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Helping) ในการพัฒนาความเป็นเลิศ และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียน ตลอดทั้งปลูกฝังจิตใจ
ที่ดีงามกับนักเรียน
20