Page 7 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 7
3
ของสถานศึกษาและผลจากการดำเนินงาน จึงสามารถสรุปเป็น จุดเด่น จุดควรพัฒนาของแต่ละมาตรฐาน
พร้อมทั้ง แนวทางการพัฒนาในอนาคตและความต้องการความช่วยเหลือได้ดังนี้
จุดเด่น
1. ด้านคุณภาพผู้เรียน
1. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร
การใช้เทคโนโลยี การแสวงหาความรู้และการใช้ทักษะชีวิตด้วยวิธีการที่หลากหลาย ผ่านกระบวนการเรียนรู้
ในรายวิชาและกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ
2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาด้านความก้าวหน้าทางการเรียน โดยมีกระบวนการส่งเสริม และกำกับ
ติดตามที่มีประสิทธิภาพ
3. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ ซึ่งเห็นได้จากการจัดหลักสูตรพิเศษเฉพาะทาง
และโครงการ/กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่พัฒนานักเรียนตามความถนัดและสนใจ และการส่งเสริมผู้เรียนได้
ศึกษาต่อตามความคาดหวัง
4. การจัดกิจกรรม/โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมมีความชัดเจนและต่อเนื่อง ได้แก่ นักเรียน
ระดับชั้น ม. 1 เข้าร่วมกิจกรรมค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรม ม. 1 นักเรียนทุกระดับชั้นที่มีปัญหาด้าน
คุณธรรมจริยธรรม ต้องเข้ารวมโครงการเรียนเสริมความรู้คู่คุณธรรม และค่ายอบรมพัฒนาจิตและเจริญ
ปัญญา
5. ผู้เรียนมีระเบียบวินัย แสดงออกถึงอัตลักษณ์ของสถาบันเป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบในเรื่อง
กล้าคิด กล้าทำ กล้านำ มีคุณธรรม มีจิตอาสา
2. ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
1. โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์
พันธกิจ เป้าหมาย ที่ชัดเจน มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี
ที่สอดคล้องกับผลการจัดการศึกษา สภาพปัญหา ความต้องการพัฒนา และนโยบายการปฏิรูปการศึกษา
ที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา
2. โรงเรียนมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการ
ทำงานในแต่ละฝ่าย ได้แก่ ระบบสารสนเทศ E-School
3. โรงเรียนมีระบบนิเทศ กำกับติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่ การ
ประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ซึ่งกำกับโดย
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม