Page 9 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 9
5
จุดควรพัฒนา
1. ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
1) การเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษาเพื่อ
พัฒนาผู้เรียนมากขึ้น
2) การควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
ให้มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา
3) การกำหนดแผนพัฒนาการศึกษาในระยะยาวหลังการปรับโครงสร้างองค์กร โดยย้ายสังกัดไป
อยู่ภายใต้การดูแลของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
2. กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1) การพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมเน้นให้ผู้เรียนได้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์
อย่างหลากหลาย และใช้แหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง
2) การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้
3) การปรับปรุงวิธีการประเมินความสามารถด้านการอ่าน การเขียน การคิด และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ
4) ส่งเสริมให้ครูทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน พัฒนารูปแบบการสอนใหม่ ๆ ในยุค
ไทยแลนด์ 4.0 และเผยแพร่งานวิจัยในวารสารวิชาการ การประชุมทางวิชาการ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่
บุคคลอื่น
3. ด้านอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
1. จัดกิจกรรม/โครงการพัฒนาตามจุดเน้นของโรงเรียนให้เด่นชัด มีการประเมินและนำผลการ
ประเมินมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างความเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน โดยการประชาสัมพันธ์ให้
ผู้บริหาร ครูบุคลากรชุมชนและองค์กรภายนอกได้รับทราบ
2. พัฒนาโครงการ/กิจกรรม เพื่อสร้างเอกลักษณ์สถาบันให้เด่นชัด โดยใช้ตัวแบบ
Competency ในการดำเนินโครงการ กำหนดตัวชี้วัดและประเมินผลตามตัวชี้วัด และรายงานสรุปผลการ
ดำเนินโครงการ