Page 48 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 48
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
ส่วนที่ 3 ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สถานศึกษาเพื่อเป็นกลไกในการด าเนินกิจกรรม ควบคุม ตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของ
โรงเรียน โดยได้ก าหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.
็
2561 มีการประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและค่าเป้าหมายในการพัฒนา โดยผ่านการเหนชอบ
ของคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการสื่อสารและท าความเข้าใจ
เกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษา ตัวชี้วัดความส าเร็จ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และ กลยุทธ์ ของโรงเรียนแก่คณะ
ครู อาจารย์ ผู้เรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง จัดท าแผนพัฒนาคุณภาพการจัด
การศึกษาและแผนปฏิบัติการประจ าปีที่สอดคล้องกับบริบทโรงเรียน สภาพปัญหา และความต้องการจ าเป็นที่มุ่งสู่
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีการด าเนินการตามแผนพัฒนาการศึกษา และแผนปฏิบัติการประจาปี ก ากับ
ติดตาม ประเมินผลและรายงานผลเพื่อตรวจสอบความส าเร็จและคุณภาพการศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุก
คนในองค์กรในการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพ เพื่อสะท้อนแนวคิด ข้อคิดเหน ข้อเสนอแนะหรือค าแนะนา
็
เพื่อนามาปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาให้บรรลุตามค่าเป้าหมายต่อไป
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ได้ด าเนินการตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายใน
ของสถานศึกษาตามแนวทางการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส านักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาดังนี้
ผลการประเมินมาตรฐานการศกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ึ
มาตรฐานการศึกษา ระดับคุณภาพ การแปลผล
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 5 ยอดเยี่ยม
1.1 ด้านผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 5 ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ 5 ยอดเยี่ยม
ผลการประเมินภาพรวมของสถานศึกษา 5 ยอดเยี่ยม
การประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เป็น
การประเมินตนเองเชิงประจักษ์บนฐานข้อมูลสารสนเทศที่เกิดจากการติดตาม ตรวจสอบและประเมินคุณภาพ
อย่างเป็นระบบเน้นการมีส่วนร่วม โดยจะน าเสนอผลการประเมินแต่ละมาตรฐานการศึกษาและหลักฐานสนับสนุน
ผลการประเมินตนเองทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพด้วยข้อมูลสารสนเทศและโครงการ กิจกรรมตามแผนปฏิบัติ
การที่สอดคล้องกับแต่ละมาตรฐานการศึกษาเพื่อแสดงถึง ระดับคุณภาพ กระบวนการท างานและผลการ
ด าเนินงานที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการศึกษาใหมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาอย่างเป็นระบบทั้งองค์รวม มี
้
รายละเอียดดังต่อไปนี้
43