Page 50 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 50
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
ปรับปรุงตัวชี้วัด พ.ศ. 2560 และปรับปรุงให้เหมาะสมกับความต้องการของท้องถิ่น มีการก าหนดเกณฑ ์
และวิธีการการประเมินของหลักสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสม ครูจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปตามศักยภาพของ
ผู้เรียน และเป็นไปตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา มีการออกแบบกิจกรรมการจัดการ
เรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน ทั้งรูปแบบการระดมสมอง แบบลงมือปฏิบัติจริง แบบร่วมมือกันเรียนรู้ แบบใช้
กระบวนการคิด กระบวนการใช้ปัญหาเป็นหลักและบูรณาการ เน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถในการ
อ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดค านวณ การคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ พัฒนา
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนาให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับดี มีทักษะ
ทางวิชาการ มีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไปตามความต้องการ
ื่
โรงเรียนจัดกิจกรรม/โครงการเสริมหลักสูตรเพอพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพทางวิชาการ และทักษะ
่
การแสวงหาความรู้ ได้แก โครงการส่งเสริมความเป้นเลิศด้านวิชาการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการฯ
Sci-Math Gifted โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนตามความถนัด โครงการพัฒนาทักษะเฉพาะด้านทาง
ั
ภาษา โครงการส่งเสริมศกยภาพผู้เรียนสู่โอลิมปิกวิชาการ เป็นต้น รวมถึงได้จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกสมรรถนะด้านต่าง การพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียน การ
ึ
สื่อสาร การใช้เทคโนโลยี และการให้ความรู้ด้านการศกษาต่อและอาชีพ
โรงเรียนมุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา และการมี
ึ
สุขภาวะที่ดีทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม มีการออกระเบียบ/ข้อบังคับเกี่ยวกับการดูแลพฤติกรรม
ของผู้เรียน การด าเนินโครงการ/กิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียน การส่งเสริม
ค่านิยมทพึงประสงค์ ให้ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีต่อชาติ ศาสนา
ี่
ั
พระมหากษตริย์ บิดา-มารดา ครู-อาจารย์ และผู้มีพระคุณ ให้ผู้เรียนตระหนักรู้คุณคา ร่วมอนุรักษ์และ
่
พัฒนาสิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และภาคภูมิใจในวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น
โรงเรียนปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ื่
ฉบับปรับปรุงตัวชี้วัด พ.ศ. 2560 เพอพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามเป้าหมายการศึกษาของชาติ และเกิด
ึ
คุณลักษณะที่พึงประสงค์หลังจากส าเร็จการศกษา ซึ่งถือเป็น “คุณลักษณะของคนไทย 4.0”ที่สามารถสร้าง
่
ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน มีการน าผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขความสามารถในการอาน คิดวิเคราะห์
การเขียน การสื่อสาร และการคิดค านวณ ตามรูปแบบและวิธีการที่ก าหนดอย่างต่อเนื่อง ด าเนินการพัฒนา
คุณภาพผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ครอบคลุมทุกตัวบ่งชี้ โดยใช้กระบวนการ PDCA
ดังต่อไปนี้
กระบวนการด าเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 ครูศึกษามาตรฐานการศึกษาขั้นพนฐาน ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายการพฒนาคุณภาพ
ั
ื้
ื่
การศึกษาของสถานศึกษาเพอน ามาวางแผนจัดท ากิจกรรม โครงการที่พฒนา สนับสนุน ส่งเสริมคุณภาพ
ั
ผู้เรียนให้ประสบผลส าเร็จตามค่าเป้าหมายที่โรงเรียนประกาศไว้
45