Page 68 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 68
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
ผู้รับผิดชอบ ด าเนินการพัฒนาตามแผนงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ก าหนดไว้ มีการด าเนินการนิเทศ ก ากับ
ติดตาม ประเมินผลการด าเนินงาน และสรุปผลการด าเนินงาน
2.ผลการด าเนินงาน
1) มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษาก าหนดชัดเจน
ค่าเป้าหมาย : ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
สถานศึกษามีผลการด าเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
โรงเรียนก าหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจไว้อย่างชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของ
สถานศึกษา ความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น วัตถุประสงค์ของแผนการศกษาแห่งชาติ นโยบายของรัฐบาล
ึ
และของ หน่วยงานต้นสังกัด รวมทั้งทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยใช้กระบวนการ PDCA
ดังต่อไปนี้
กระบวนการ
ขั้นตอนที่ 1 คณะกรรมการอานวยการและคณะกรรมการบริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ใช้ กระบวนการการมีส่วนร่วมในการทบทวน และก าหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์
และพนธกิจ โดยน าผลการประเมิน สมศ. รอบ 3 รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (Self
ั
Assessment Report) ปีการศึกษา 2564 สรุปประเมินโครงการในปีการศึกษา 2564 และผลการส ารวจ
ความต้องการ ความจ าเป็นเร่งด่วนที่ ต้องการพฒนาของครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และข้อเสนอแนะจาก
ั
คณะกรรมการสถานศึกษามาพิจารณา
ขั้นตอนที่ 2 ก าหนดประกาศค่าเป้าหมายคุณภาพการศึกษา และด าเนินการเผยแพร่ประกาศค่า
เป้าหมายให้คณะครู บุคลกรทางการศึกษา ผู้เรียน ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบโดยทั่วกัน
เพอให้กลุ่มบริหารงานต่าง ๆ และกลุ่มสาระการเรียนรู้น าไปเป็นแนวทางในการพฒนาคุณภาพการศึกษา
ื่
ั
และ จัดท าแผนปฏิบัติงานประจ าปีให้ได้เพื่อผลส าเร็จได้ตามมาตรฐานการศกษาขั้นพื้นฐาน
ึ
ื่
ขั้นตอนที่ 3 แต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2564 เพอ
รับผิดชอบก ากับติดตามและรายงานผลการด าเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามตัวชี้วัดค่าเป้าหมาย
ขั้นตอนที่ 4 สรุปรายงานผลการด าเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแผนปฏิบัติราชการ น าผลมาวิเคราะห์
ความ สอดคล้องมาตรฐานการศึกษาและกลยุทธ์เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป
ผลการด าเนินงาน
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล มี
โครงการสร้างการบริหารที่ชัดเจน ภายใต้การก ากับดูแลของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โรงเรียนมีแผนการ
ื่
บริหารจัดการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพอพฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ครอบคลุมจ านวน 5
ั
ประเด็น
63