Page 70 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 70
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
2) มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
ค่าเป้าหมาย : ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
สถานศึกษามีผลการด าเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
ั
โรงเรียนบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนการวางแผนพฒนา
ั
คุณภาพ การจัดการศึกษา การน าแผนไปปฏิบัติเพอพฒนาคุณภาพการศึกษามีการติดตามตรวจสอบ
ื่
ั
ั
ประเมินผลและ ปรับปรุงพฒนางานอย่างต่อเนื่องมีการบริหารอตราก าลัง ทรัพยากรทางการศึกษา และ
ระบบดูแลช่วยเหลือ ผู้เรียน มีระบบการนิเทศภายใน การน าข้อมูลมาใช้ในการพฒนา บุคลากรและผู้ที่
ั
ั
เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม การวางแผน ปรับปรุง และพฒนา และร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา
โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการ
ั
ขั้นตอนที่ 1 วางแผนพฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ผ่านแผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา
2564 แบบมุ่งเน้นผลงาน โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการด าเนินงานฝ่านบริหารงานต่าง ๆ 5 กลุ่มงานคือ ฝ่าย
วิชาการและวิจัย ฝ่ายบริหารและแผนงาน ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารองค์กร ฝ่ายพฒนา
ั
ศักยภาพองค์กรและการจัดการความรู้ และฝ่ายประกันคุณภาพ
ั
ขั้นตอนที่ 2 ก าหนดกิจกรรมตามโครงการของแต่ละฝ่าย บริหารอตราก าลัง ทรัพยากรทางการ
ศึกษา และระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และด าเนินงานตามโครงการให้บรรลุผลส าเร็จ สอดคล้องกับค่า
เป้าหมาย คุณภาพการศึกษาและ
กลยุทธ์ของโรงเรียน เน้นการด าเนินกิจกรรมตามโครงการด้วยขั้นตอนของ PDCA มี ปฏิทินการปฏิบัติงาน
ทั้งของภาพรวมโรงเรียน ปฏิทินการปฏิบัติงานของกลุ่มงาน ปฏิทินวิชาการของครู ผู้เรียน และปฏิทินกลุ่ม
สาระการเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางก ากับติดตามการด าเนินงานต่าง ๆ
ขั้นตอนที่ 3 มีระบบการนิเทศภายในและให้ผลสะท้อนกลับ เน้นการติดต่อสื่อสารอย่างทั่วถึงเพอ
ื่
การมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาของบุคลากรทุกคนในโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 4 รายงานผลการด าเนินงานทุกกิจกรรมเพื่อน าข้อมูลมาใช้ในการวางแผน ปรับปรุง และ
พัฒนา การท างานต่อไป
ผลการด าเนินงาน
การด าเนินงานครอบคลุมทั้ง 5 ประเด็น คือ
65