Page 73 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 73
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
ขั้นตอนที่ 2 การคัดกรองผู้เรียน โดยใช้ แบบประเมินพฤติกรรม ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง
สังเกต สัมภาษณ์
ขั้นตอนที่ 3 การส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน โดยจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามความต้องการ
และ ความถนัด
ขั้นตอนที่ 4 การป้องกันและแก้ไข ผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการดูแลช่วยเหลือเพอ
ื่
พัฒนาศักยภาพนักเรียน
ขั้นตอนที่ 5 การส่งต่อ ส่งต่อผู้เรียนไปรับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น การส่ง
ผู้เรียนที่มีปัญหาการสูบบุหรี่ไปรับการบ าบัดรักษากับโรงพยาบาล มีคลินิกให้ค าปรึกษาในโรงเรียน
และการส่งต่อผู้เรียนที่มีปัญหาเรื่องโรคซึมเศร้าเข้ารับการรักษากับจิตแพทย์ เป็นต้น
ผลการด าเนินงานระบบดูและช่วยเหลือผู้เรียน
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ด าเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือ
ผู้เรียน ทั้ง 5 ขั้นตอน ส่งผลให้ผู้เรียนมี คุณภาพตามที่สถานศึกษาก าหนด
1. ผู้เรียนส าเร็จการศึกษาภาคบังคับ จ านวน 247 คน คิดเป็น ร้อยละ 98.8
2. ผู้เรียนส าเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน จ านวน 316 คน คิดเป็น ร้อยละ 98.4
3. ผู้เรียนมีคุณภาพด้านคุณคุณลักษณะที่พงประสงค์ของผู้เรียน สูงกว่าค่าเป้าหมาย
ึ
ประเด็นที่ 3 มีการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ทั้งระดับผู้ปกครอง นักเรียน
และกรรมการอานวยการ โดยมีการแต่งตั้งและมอบอานาจหน้าที่ตามโครงสร้างการบริหารที่
ออกแบบไว้อย่างชัดเจน มีการจัดการประชุมผู้ปกครองประจ าปี มีการประชุมบุคลากรก่อนเปิด
เทอม
ประเด็นที่ 4 มีการบริหารจัดการที่โปร่งใสเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล โดยได้รับการการ
ตรวจประเมินความเสี่ยงจากส านักตรวจสอบภายในทุกปี มีการประชาสัมพนธ์ เปิดโอกาสให้
ั
ซักถามในข้อสงสัยในที่ประชุมและแจ้งเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรพร้อมลง
ลายมือชื่อเพื่อรับทราบ
ั
ั
ประเด็นที่ 5 มีการรับฟงความคิดเห็น และน าข้อมูลสะท้อนกลับเข้าสู่กระบวนการพฒนา
โรงเรียน โดยจัดให้มีช่องทางติดต่อสื่อสารและสายตรงผู้บริหารโดยใช้เว็บไซต์ของโรงเรียน
ทั้งนี้โดยรวมการด าเนินงานครอบคลุมทุกประเด็นเป็นไปตามเป้าหมาย
แหล่งข้อมูล/หลักฐาน
1. แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ 2564 -2565
2. ข้อมูลอัตราก าลัง
68