Page 76 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 76
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
ประเด็นที่ 4 มีการน ากระบวนการ Professional Learning Community (PLC) มาใช้ในการ
ด าเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการจัดให้มีการเปิดชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกัน
ั
ั
ประเด็นที่ 5 มีการรับฟงความคิดเห็น และน าข้อมูลสะท้อนกลับเข้าสู่กระบวนการพฒนาโรงเรียน
โดยอาศัยช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครอง นักเรียน สมาคม ที่ถูกสร้างในแต่ละชั้นเรียนร่วมกับ
อาจารย์ที่ปรึกษา
ทั้งนี้โดยรวมการด าเนินงานคลอบคลุมทกประเด็นเป็นไปตามเป้าหมาย
ุ
ู
แหล่งข้อมล/หลักฐาน
1. หลักสูตรสถานศึกษา/โครงสร้างหลักสูตร
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 (e-school)
3. รายงานสรุปโครงการ ปีงบประมาณ 2564 – 2565
4. ผลการสอบระดับชาติ (O-NET) ปีการศึกษา 2564
5. รายงานการเปิดชั้นเรียน PLC
6. การด าเนินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ าให้มีผลการเรียนที่สูงขึ้น
4) พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
ค่าเป้าหมาย : ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
บุคลากรร้อยละ 90 ขึ้นไป ได้รับการพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
โรงเรียนพฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพสถานศึกษาส่งเสริม สนับสนุน
ั
พฒนาครู บุคลากร ให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และจัดให้มีชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการ
ั
พัฒนางาน และการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการ
ั
ขั้นตอนที่ 1 ส ารวจความต้องการพฒนาครูและบุคลากรของโรงเรียน และเก็บรวบรวมข้อมูล
เกี่ยวกับ การพัฒนาครูและบุคลากร
ั
ั
ขั้นตอนที่ 2 วางแผนในการพฒนาบุคลากรโดยการก าหนดขอบข่ายของการพฒนาก าลังคน
ก าหนด วัตถุประสงค์เป้าหมาย ขั้นตอนในการด าเนินงาน และแผนการด าเนินงานในแต่ละขั้นตอน โดยมี
การแต่งตั้ง คณะกรรมการในการพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
ขั้นตอนที่ 3 การด าเนินการพฒนาบุคลากร ตามปฏิทินการปฏิบัติงานที่ก าหนดตามแผนปฏิบัติ
ั
การโรงเรียน เช่น โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการส่งเสริมการเข้ารับการอบรม ประชุม
สัมมนา และศึกษาดูงาน การจัดท าแผนพัฒนาตนเอง (ID PLAN) กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ
(PLC) และการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเลื่อนต าแหน่งวิชาการ
71