Page 8 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 8
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
จุดเด่น
1. ด้านคุณภาพผู้เรียน
1. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาใหมีความสามารถในการอาน การเขียน การคิดวิเคราะห การสื่อสาร การใช้
์
้
่
เทคโนโลยี การแสวงหาความรู้และการใช้ทักษะชีวิตด้วยวิธีการที่หลากหลาย ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในรายวิชา
และกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ
2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาด้านความก้าวหน้าทางการเรียน โดยมีกระบวนการส่งเสริม และก ากับติดตามที่
มีประสิทธิภาพ
็
3. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ ซึ่งเหนได้จากการจัดหลักสูตรพิเศษเฉพาะทางและโครงการ/
้
กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่พัฒนานักเรียนตามความถนัดและสนใจ และการส่งเสริมใหผู้เรียนได้ศึกษาต่อตามความ
คาดหวัง
4. การจัดกิจกรรม/โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมมีความชัดเจนและต่อเนื่อง ได้แก่ โครงการ
ธรรมมดิลิเวอร์่ร ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ใช้ทักษะที่เกี่ยวกับศาสนพิธีในบทเรียน น าปฏิบัติจริงในชีวิต โครงการ
ี่
สาธิตจิตอาสา ที่เกี่ยวข้องกับความเสียสละ และการสร้างประโยชน์ต่อสังคม กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่มีการน า
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านคุณธรรม/จริยธรรมที่หน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเป็นผู้จัด
กิจกรรม
5. ผู้เรียนมีระเบียบวินัย แสดงออกถึงอัตลักษณ์ของสถาบันเป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบในเรื่อง กล้า
คิด กล้าท า กล้าน า มีคุณธรรม มีจิตอาสา
6. ผู้เรียนได้รับการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามในการการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและ
หลากหลายในสังคมปัจจุบันผ่านการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ และกิจกรรม/โครงการ ที่มีการปลูกฝังและเรียนรู้ใน
เรื่องดังกล่าว เช่น โครงการบายศรีสู่ขวัญสานสัมพันธ์น้องพี่ เป็นต้น
2. ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
1. โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการก าหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ
เป้าหมาย ที่ชัดเจน มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจ าปี ที่สอดคล้องกับผลการ
้
จัดการศึกษา สภาพปัญหา ความต้องการพัฒนา และนโยบายการปฏิรูปการศึกษา ที่มุ่งเน้นการพัฒนาใหผู้เรียนมี
คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา
2. โรงเรียนมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการท างานใน
แต่ละฝ่าย ได้แก่ ระบบสารสนเทศ E-School และมีการพัฒนาระบบ เพื่อตอบสนองกิจกรรมที่เกิดขึ้น อันจะส่งผล
ต่อการดูแลช่วยเหลืออ านวยความสะดวกให้ผู้ปกครอง นักเรียน และบุคลากร
3. โรงเรียนมีการท างานที่มีระบบ มีมาตรฐาน มีการก ากับติดตาม และประเมินผลการด าเนินงานที่มี
ึ
ประสิทธิภาพ ได้แก่ การประเมินผลการปฏิบัติราชการประจ าปีงบประมาณ การประเมินคุณภาพการศกษาภายใน
การประเมินการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ซึ่งก ากับโดยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
3