Page 87 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 87
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ
สรุปผลการประเมินตนเองตามตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ผลการประเมินตนเอง
ระดับคะแนน ความหมาย
1.กระบวนการจัดการเรียนรการสอนที่เน้นผู้เรียน
เป็นส าคัญ
1 จัดการเรียนนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง 5 ยอดเยี่ยม
และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน
2 การใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่ 5 ยอดเยี่ยม
เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก 5 ยอดเยี่ยม
4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและ 5 ยอดเยี่ยม
น าผลมาพัฒนาผู้เรียน
5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับ 5 ยอดเยี่ยม
เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
สรุป 5 ยอดเยี่ยม
ระดับคุณภาพ : ยอดเยี่ยม
1.กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จัดท าหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีการเพิ่มเติมจุดเน้นของหลักสูตรตาม ปรัชญา วิสัยทัศน์
เอกลักษณ์ และ เป้าหมายของโรงเรียน โดยกระบวนการพฒนาหลักสูตรให้อาจารย์ทุกกลุ่มสาระ ฯ การ
ั
เรียนรู้ มีส่วนร่วมในการพฒนาปรับปรุงหลักสูตร จัดให้มีการทบทวนปรับปรุงหลักสูตรในทุกปีการศึกษา
ั
เพอให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน มีการจัดรายวิชาเพมเติมที่หลากหลายทั้งในระดับชั้น
ิ่
ื่
มัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย เพอพฒนาศักยภาพผู้เรียนให้ค้นพบตนเอง เลือกศึกษาต่อในด้านที่
ั
ื่
ตนเองถนัดและสนใจ โรงเรียนเน้นให้ครูจัดท าแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ส่งเสริมให้นักเรียนมี
ส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน ใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย วัสดุอปกรณ์ ห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยใน
ุ
การจัดการเรียนรู้ ใช้วิธีวัดผลประเมินผลที่หลากหลาย โรงเรียนมีระบบนิเทศติดตามการจัดการเรียนการ
ั
สอนของอาจารย์ทุกกลุ่มสาระฯ โดยหัวหน้ากลุ่มสาระ ฯ นิเทศก ากับติดตามและพฒนาการเรียนการสอน
82