Page 92 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 92

รายงานการประเมินตนเองปี 2564



                     2) การใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
                     ค่าเป้าหมาย : ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)

                                       สถานศึกษามีผลการด าเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
                            โรงเรียนสนับสนุนให้ครูทุกกลุ่มสาระมีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ รวมทั้งภูมิ

                     ปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนรู้โดยสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อที่

                     หลากหลายโดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
                     กระบวนการด าเนินงาน

                                                           ื่
                             ขั้นตอนที่ 1 แต่งตั้งคณะกรรมการเพอวางแผนการจัดสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่
                     เอื้อ ต่อการเรียนรู้

                            ขั้นตอนที่ 2 จัดอบรมการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งเสริมครูเข้ารับการอบรม สร้างและ

                     พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้น าภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการสอน
                            ขั้นตอนที่ 3 จัดท าทะเบียนสื่อและทะเบียนการใช้สื่อเทคโนโลยีและประเมินผลการใช้สื่อ

                            ขั้นตอนที่ 4 ขับเคลื่อนให้ครูเข้ากระบวนการกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

                                                                                                      ั
                     แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพอสร้างและพฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน น าข้อมูลมารายงานผลเพอพฒนาสื่อ
                                                                                                   ื่
                                                 ั
                                      ื่
                     ต่อไป
                     ผลการด าเนินงาน

                                                                            ื้
                            จากการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เออต่อการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนการ
                     สอน ครอบคลุมทุกประเด็นดังนี้
                                   ประเด็นที่ 1 มีการผลิตสื่อและใช้สื่อที่เหมาะสมกับผู้เรียน โดยมีสื่อในการจัดการเรียนรู้ที่

                            อย่างหลากหลายน่าสนใจและปฏิบัติได้จริงตามมาตรฐานการเรียนรู้ โดยส่งเสริมให้อาจารย์ผลิตสื่อ
                            การเรียนรู้ เอกสาร ต าราประกอบการสอน

                                                                                                      ื้
                                   ประเด็นที่ 2 มีการจัดหา/ปรับปรุงสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เออต่อการ
                            เรียนรู้ โดยมีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุน
                                   ประเด็นที่ 3 มีสื่อการเรียนรู้ที่อาจารย์ผลิตขึ้นหรือเอกสารประกอบการสอนที่ผ่านการ

                            ประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ โดยมีการจัดท าเอกสารประกอบการสอนที่ผ่านการประเมินจาก
                            ผู้เชี่ยวชาญก่อนน ามาใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก เด็กรักที่

                            จะเรียนรู้ และเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข

                                   ประเด็นที่ 4 ใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ โดยมีแผนการจัดการ
                            เรียนรู้ที่มีการก าหนดสื่อ/นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สอดคล้อง กับจุดประสงค์การ

                            เรียนรู้/ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง กิจกรรมการเรียนรู้ มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่ง

                            เรียนรู้ รวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เอื้อต่อการเรียนรู้


                                                                                                          87
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97