Page 95 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 95
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
– ชี้แจงรายละเอยดของการวัดและประเมินผลให้ผู้เรียนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ วิธีการ เครื่องมือ
ี
ภาระงาน เกณฑ์ คะแนน ตามแผนการประเมินที่ก าหนดไว้
– วัดและประเมินวิเคราะห์ผู้เรียน
– วัดและประเมินความก้าวหน้าระหว่างเรียน
– วัดและประเมินความส าเร็จหลังเรียนเมื่อจบหน่วยหรือปลายภาคเรียน
2. ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและน าผลมาพัฒนาผู้เรียน
– ผู้เรียนได้รับการแจ้งผลการเรียน
– ผู้เรียนพัฒนาปรับปรุงผลการเรียน
– ผู้เรียนสามารถตรวจสอบผลการปรับปรุงผลการเรียนได้
– ผู้ปกครองได้รับการแจ้งผลการเรียนของนักเรียนในปกครอง
โรงเรียนมีระบบตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และน าผลมาพฒนาผู้เรียนมีการ
ั
ตรวจสอบและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ใช้เครื่องมือและวิธีการวัดและประเมินผล
ที่เหมาะสมกับเป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ และให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพอน าไปใช้พฒนาการเรียนรู้
ั
ื่
โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการด าเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบเครื่องมือวัดและประเมินผลโดยการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง แล้วตรวจสอบเครื่องมือวัดและประเมินผลให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับตัวชี้วัด
ขั้นตอนที่ 2 น าเครื่องมือและวิธีการประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดการเรียนการ
สอนมาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผลและตรวจสอบการใช้เครื่องมือในการประเมินผู้เรียน
ขั้นตอนที่ 4 น าผลที่ได้มาใช้พัฒนาเครื่องมือการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยการปรับปรุงการจัดการเรียน
ื่
การสอนพร้อมทั้งให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพอน าไปใช้พัฒนาตนเอง
ผลการด าเนินงาน
จากการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบส่งผลดังนี้
1. เครื่องมือและวิธีการประเมินผลมีความเหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดการเรียนการสอนมา
ใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
ั
2. ผู้เรียนทราบจุดมุ่งหมายของการจัดการเรียนการสอนที่ชัดเจน น าข้อมูลย้อนกลับมาพฒนาหรือ
ปรับปรุงแกไขการเรียนรู้
90