Page 89 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 89
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
ิ
ความสามารถพเศษต่าง ๆ ตามความถนัด กล้าแสดงออก แสดงความคิดเห็น สรุปองค์ความรู้น าเสนอ
ผลงาน และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
1.กระบวนการด าเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 ครูศึกษาหลักสูตร วิเคราะห์ตัวชี้วัด จัดท าค าอธิบายรายวิชา ก าหนดโครงการสอน
เนื้อหาที่จะสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน ก าหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ จัดท า
แผนการเรียนรู้จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติโดยจัดสร้าง/พัฒนาสื่อและนวัตกรรม
ขั้นตอนที่ 2 ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ที่สอดคล้องกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัด ตาม
หลักสูตรและใช้กระบวนการคิด ปฏิบัติจริงและประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ โดยจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็ม
ศึกษา โครงงาน เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 3 วัดประเมินผลตามสภาพจริงด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย ได้แก่แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนแบบวัดเจตคติ แบบวัดภาคปฏิบัติ แบบสอบถาม แบบสังเกต แบบส ารวจ แบบสัมภาษณ แบบ
์
ประเมินค่า และแบบบันทึกพฤติกรรม
ขั้นตอนที่ 4 น าผลการวัดและประเมินไปพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ในปีต่อไป
ผลการด าเนินงาน
ผลการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถน าไปประยุกต์ใช้ใน
ชีวิตประจ าวัน
ประเด็นที่ 1 สถานศึกษามีหลักสูตรหลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน โดยโรงเรียนได้
ออกแบบให้หลักสูตรมีความหลาย ดังนี้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
้
-ห้องเรียนพิเศษ โครงการส่งเสริมศักยภาพผ เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้าน
ั
วิทยาศาสตร์ ภาษาองกฤษ และคณิตศาสตร์ (GIFTED PROGRAM : Science English
and Mathematics (SEM))
-ห้องเรียนปกติ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
้
-ห้องเรียนพิเศษ โครงการส่งเสริมศักยภาพผ เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้าน
คณิตศาสตร์ -วิทยาศาสตร์ (GIFTED PROGRAM : Mathematics – Science)
-ห้องเรียนพิเศษ โครงการส่งเสริมศักยภาพผ เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้าน
้
ภาษาอังกฤษ- ภาษาต่างประเทศ (GIFTED PROGRAM : English)
84