Page 88 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 88

รายงานการประเมินตนเองปี 2564



                     นักเรียนประเมินการสอนของอาจารย์ผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนั้นโรงเรียนยังจัดกิจกรรม/โครงการเสริม
                     หลักสูตรที่หลากหลายมีทั้งกิจกรรมวิชาการ กิจกรรมกีฬานันทนาการ กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

                     และกิจกรรมอนุรักษ์พื้นฟูศิลปะวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่น


                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีครูที่มีคุณภาพมีความรู้ความสามารถและ

                     ปริมาณเพยงพอต่อจ านวนนักเรียน ครูมีการก าหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะ
                              ี
                                                         ึ
                     กระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พงประสงค์ โดยระบุในแผนการจัดการเรียนรู้ ครูมีการวิเคราะห์
                                                                                   ั
                                                                                ื่
                     ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพอพฒนาศักยภาพผู้เรียน ครูมีการ
                     ออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา ใช้สื่อและ
                     เทคโนโลยีเหมาะสม และน าภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้

                                                                  ั
                     ด าเนินการวัดและประเมินผลการเรียนที่มุ่งเน้นการพฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
                                                                        ั
                     และมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นครูยังท าการศึกษา วิจัยและพฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบ
                                                                                               ั
                     และใช้ผลในการปรับการสอน โดยโรงเรียนมีการกระตุ้นและสนับสนุนทุนวิจัย ครูพฒนาตนเองตาม
                     มาตรฐานวิชาชีพอย่างสม่ าเสมอ ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่


                            ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเน้นเรื่องการฝึกปฏิบัติการ และการใช้สื่อเพื่อกระตุ้นการ

                     เรียนรู้ ดังนั้น โรงเรียนจึงมีการปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ปรับปรุงห้องเรียนห้องปฏิบัติการ เช่น

                     ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ห้องสมุด ห้องประชุม ปรับปรุงอาคารเรียน

                     ปรับปรุงพัฒนาบริเวณโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่เออต่อการเรียนรู้ โรงเรียนมีการ
                                                                             ื้
                     ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบที่ทันสมัย นักเรียนสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ภายใน
                     มหาวิทยาลัยได้ทุกส่วน ได้แก่ ส านักวิทยบริการ แหล่งเรียนรู้ในคณะ/หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย เป็น

                                                                                ื่
                     ต้น นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีโครงการกิจกรรมทัศนศึกษา ค่ายต่าง ๆ เพอให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้นอก
                     ห้องเรียน


                     2. ผลการด าเนินงาน



                     1) จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
                     ค่าเป้าหมาย : ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)

                            สถานศึกษามีผลการด าเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
                            โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นให้

                     ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถน าไปจัดกิจกรรม

                     ได้จริงมีรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะทางวิชาการ ทักษะ


                                                                                                          83
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93