Page 88 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 88
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
นักเรียนประเมินการสอนของอาจารย์ผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนั้นโรงเรียนยังจัดกิจกรรม/โครงการเสริม
หลักสูตรที่หลากหลายมีทั้งกิจกรรมวิชาการ กิจกรรมกีฬานันทนาการ กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
และกิจกรรมอนุรักษ์พื้นฟูศิลปะวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่น
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีครูที่มีคุณภาพมีความรู้ความสามารถและ
ปริมาณเพยงพอต่อจ านวนนักเรียน ครูมีการก าหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะ
ี
ึ
กระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พงประสงค์ โดยระบุในแผนการจัดการเรียนรู้ ครูมีการวิเคราะห์
ั
ื่
ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพอพฒนาศักยภาพผู้เรียน ครูมีการ
ออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา ใช้สื่อและ
เทคโนโลยีเหมาะสม และน าภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้
ั
ด าเนินการวัดและประเมินผลการเรียนที่มุ่งเน้นการพฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ั
และมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นครูยังท าการศึกษา วิจัยและพฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบ
ั
และใช้ผลในการปรับการสอน โดยโรงเรียนมีการกระตุ้นและสนับสนุนทุนวิจัย ครูพฒนาตนเองตาม
มาตรฐานวิชาชีพอย่างสม่ าเสมอ ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเน้นเรื่องการฝึกปฏิบัติการ และการใช้สื่อเพื่อกระตุ้นการ
เรียนรู้ ดังนั้น โรงเรียนจึงมีการปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ปรับปรุงห้องเรียนห้องปฏิบัติการ เช่น
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ห้องสมุด ห้องประชุม ปรับปรุงอาคารเรียน
ปรับปรุงพัฒนาบริเวณโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่เออต่อการเรียนรู้ โรงเรียนมีการ
ื้
ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบที่ทันสมัย นักเรียนสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ภายใน
มหาวิทยาลัยได้ทุกส่วน ได้แก่ ส านักวิทยบริการ แหล่งเรียนรู้ในคณะ/หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย เป็น
ื่
ต้น นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีโครงการกิจกรรมทัศนศึกษา ค่ายต่าง ๆ เพอให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้นอก
ห้องเรียน
2. ผลการด าเนินงาน
1) จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
ค่าเป้าหมาย : ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
สถานศึกษามีผลการด าเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นให้
ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถน าไปจัดกิจกรรม
ได้จริงมีรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะทางวิชาการ ทักษะ
83