Page 65 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-64
P. 65
คู่มือประเมินผลการปฏิบัติราชการตามแผนปฏิบัติราชการ พ.ศ. 2564
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
คำอธิบาย :
การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี มีการพัฒนาระบบการ
แจ้งเตือนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในแนวทางการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมโดยอาศัยการพัฒนารูปแบบในการ
ใช้ช่องการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อใช้ในการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนที่เกี่ยวกับการสอน พฤติกรรม
ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น นอกจากนั้นครูที่ปรึกษาจะต้องมีกิจกรรมตรวจเยี่ยมบ้านและหอพักเพื่อ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียนรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน เพื่อใช้เป็นข้อมูลและแนวทางในการค้นหา
นักเรียนที่มีศักยภาพของนักเรียนในที่ปรึกษาในการช่วยเหลือ ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพตามความสามารถของ
นักเรียน นอกจากนั้นสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียนโดยอาศัยรูปแบบการพัฒนากิจกรรมพี่
ช่วยน้องและเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อปลูกฝังการเรียนรู้ร่วมกัน โดยอาศัยกลไกของครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมโดยให้
ผู้ปกครองมีบทบาทเป็นผู้สังเกตในการสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน พร้อมทั้งเสวนา
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับโรงเรียนเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิด
พัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี
ตัวชี้วัด 2.1.1) ระดับความสำเร็จในการพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำให้มีผลการเรียนที่ดีขึ้น
ประเภทตัวชี้วัด : ขั้นตอนการดำเนินงาน
หน่วยวัด : ระดับความสำเร็จ
คำอธิบาย :
การพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำให้มีผลการเรียนที่ดีขึ้น หมายถึง การจัดกิจกรรม หรือโครงการ
เพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำ ให้มีความรู้เพิ่มเติม จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาและแก้ไขผลการเรียน โดยมี
คณะครูผู้สอนในแต่ละระดับชั้นเป็นผู้ดูแล
เกณฑ์การประเมิน :
เกณฑ์การให้คะแนน
1 2 3 4 5
ระดับ 1 ระดับ 2 ระดับ 3 ระดับ 4 ระดับ 5
ระดับ 1 มีคณะกรรมการดำเนินงาน
ระดับ 2 มีแผนการดำเนินงานที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารโรงเรียน โดยมีการกำหนดเป้าหมาย
จำนวน/ร้อยละผู้เรียนมีการพัฒนาผลการเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
36