Page 70 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-64
P. 70
คู่มือประเมินผลการปฏิบัติราชการตามแผนปฏิบัติราชการ พ.ศ. 2564
ตัวชี้วัด 2.3.1) ระดับความสำเร็จของนักเรียนที่ได้รับการเยี่ยมบ้านหรือหอพักเพื่อกำกับติดตามและแก้ไข
ปัญหาพฤติกรรมการเรียนรู้
ประเภทตัวชี้วัด : ขั้นตอนการดำเนินงาน
หน่วยวัด : ระดับความสำเร็จ
คำอธิบาย :
การเยี่ยมบ้านหรือหอพัก เป็นกระบวนการหนึ่งในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยช่องทางนี้ใช้เป็น
ช่องทางเพื่อใช้ในการ สื่อสาร การให้ข้อมูล การสร้างขวัญกำลังใจ รวมถึงได้กำกับกำกับติดตาม ติดตามพฤติกรรม
ของผู้เรียน ทั้งในเด็กกลุ่มปกติ และเด็กกลุ่มที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เพิ่มเติม การเยี่ยมบ้านจะมีบทบาทหนึ่งเพื่อ
ช่วยสอดส่อง ในการดูแล กำกับติดตาม รวมถึงการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เหล่านั้น โดยอาศัยกันมี
ปฏิสัมพันธ์ กับผู้ปกครอง การทำความเข้าใจสภาพแวดล้อม การอยู่อาศัย ของผู้เรียน และครอบครัว เพื่อใช้เป็น
ข้อมูล ในการออกแบบการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตามความเป็นจริง
โรงเรียนสาธิตจึงได้มีนโยบายให้คุณครูประจำชั้นรวมถึงวินัย สายชั้น เพื่อเข้าไปกำกับดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนในส่วนนี้ โดยมีเป้าหมายให้เกิดการปฏิบัติอย่างครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งปัญหาที่พบรวมถึงข้อดีที่ได้จากการ
เยี่ยมบ้าน จะถูกนำไปใช้เป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาร่วมกับอาจารย์อื่นในสายชั้นเดียวกัน ระหว่างสายชั้น หรือ
อาจารย์ประจำวิชา ในการออกแบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น
เกณฑ์การประเมิน :
เกณฑ์การให้คะแนน
1 2 3 4 5
ระดับ 1 ระดับ 2 ระดับ 3 ระดับ 4 ระดับ 5
ระดับ 1 มีแผนการดำเนินงาน
ระดับ 2 มีการดำเนินงานตามแผน
ระดับ 3 มีการรายงานผลการเยี่ยมบ้านหรือหอพักต่อผู้ช่วยผผู้อำนวยการ/ผู้อำนวยการ/ที่ประชุมกรรมการบริหาร
ระดับ 4 มีข้อการหารือเพื่อพัฒนาการดำเนินงานจากกรรมการบริหาร ครั้งที่ 1
ระดับ 5 มีดำเนินการติดตามและแก้ไขปัญหาและเสนอเพื่อหาเรือในที่ประชุมกรรมการบริหาร ครั้งที่ 2
ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น
- แผนการดำเนินการ (ต้องมีปฏิทินและแผนการแก้ปัญหาพฤติกรรม)
- รายงานผลการเยี่ยมบ้าน
- รายงานการประชุม
41